Để hình thành nên một doanh nghiệp thì ngoài việc cần được chuẩn bị kỹ càng về nguồn nhân lực, kế hoạch, chiến lược hay một quy trình thành lập bài bản thì doanh nghiệp còn cần phải chuẩn bị các vấn đề xoay quanh chẳng hạn như kinh phí để thực hiện các thủ tục khi thành lập một doanh nghiệp. Đặc biệt với các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp là một trong những vấn đề cần được lưu tâm ngay ở giai đoạn chuẩn bị thành lập doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, những khoản chi phí này có thể được khấu trừ và tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Một số chi phí trước thành lập doanh nghiệp
Trước khi một doanh nghiệp mới được ra đời thì việc chuẩn bị hay phát sinh một số khoản chi phí là điều tất nhiên. Về cơ bản thì một công ty hay doanh nghiệp bất kỳ được hình thành sẽ có những khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp như:
– Lệ phí nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư
– Phí mua chữ ký số: Tùy thuộc vào các nhà cung cấp và số năm ký hợp đồng mà chữ ký số sẽ có giá khác nhau.
– Ký quỹ tại ngân hàng khi mở tài khoản công ty
– Lệ phí thuế môn bài
– In hóa đơn: phí in hóa đơn tùy thuộc và nhà cung cấp và số lượng in
Lưu ý với trường hợp nhà đầu tư lựa chọn hình thức đăng ký thông qua những dịch vụ pháp lý thì cần có thêm những khoản chi phí khác cho việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Tùy theo công ty hay đơn vị pháp lý cung cấp dịch vụ mà sẽ có các mức phí khác nhau.
Khấu trừ chi phí trước thành lập doanh nghiệp
Theo quy định của pháp luật về thuế doanh nghiệp thì một số khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp có thể được khấu trừ khi đáp ứng được những điều kiện theo quy định. Căn cứ khoản 12 điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về thuế GTGT cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào hình thức ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây: Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên”
Theo điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp thì các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng các điều kiện sau:
– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp
– Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật
– Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt”
Như vậy các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công ty sau này. Vì vậy để chính xác hơn, doanh nghiệp nên liên hệ Phan Law Vietnam để được tư vấn cụ thể hơn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn