Để thực hiện giải thể thì hồ sơ giải thể công ty cần những giấy tờ gì? Về cơ bản thì giải thể công ty là công ty không hoạt động kinh doanh. Hồ sơ giải thể bao gồm nhiều tài liệu khác nhau. Trong đó, thông báo giải thể là văn bản không thể thiếu trong mọi trường hợp.
Xem thêm:
>> Doanh nghiệp phá sản làm lại từ đầu được không?
>> So sánh giải thể và phá sản doanh nghiệp năm 2021
>> Doanh nghiệp khi phá sản có phải nộp thuế?
Các trường hợp và điều kiện giải thể công ty
Công ty phải đáp ứng các điều kiện về giải thể
Giải thể công ty được tới là việc chấm dứt sự tồn tại của một công ty theo ý chí của chính công ty đó hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Căn cứ quy định tại Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020 thì các trưởng hợp và điều kiện để giải thể doanh nghiệp như sau:
“1. Doanh nghiệp bị giải thể trong trường hợp sau đây:
a) Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
b) Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
c) Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
d) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.”
Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.
Hồ sơ giải thể công ty gồm những giấy tờ gì?
Theo quy định tại Điều 210 Luật Doanh nghiệp 2020 thì hồ sơ giải thể công ty gồm những giấy tờ sau:
- Thông báo về việc giải thể của công ty (Phụ lục II-22, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT);
- Báo cáo về việc thanh lý tài sản của công ty; danh sách các chủ nợ và số nợ đã được thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sau khi quyết định giải thể công ty (nếu có);
- Quyết định về việc giải thể công ty của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh công ty hợp danh;
- Con dấu của công ty, giấy chứng nhận về mẫu dấu hoặc giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Ngoài ra, Đối với công ty hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương khác thì ngoài các giấy tờ nêu trên, công ty nộp kèm theo Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương; Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin về đăng ký doanh nghiệp tại Phụ lục II-14 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT..
Thủ tục giải thể công ty được diễn ra như thế nào?
Thủ tục giải thể công ty bao gồm nhiều bước khác nhau
Theo quy định tại Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020 thì giải thể công ty diễn ra như sau:
Bước 1: Chấm dứt hoạt động
Chấm dứt hoạt động của các chi nhánh, các văn phòng đại diện, các địa điểm kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Thông qua quyết định
Thông qua quyết định về việc giải thể doanh nghiệp.
Bước 3: Thanh lý tài sản
Chủ sở hữu công ty trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng.
Bước 4: Nộp hồ sơ lên cơ quan thuế
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thông qua việc giải thể, quyết định giải thể và biên bản họp phải được gửi đến cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh, người lao động, đăng quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia và niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty.
Bước 5: Gửi yêu cầu giải thể
Người đại diện theo pháp luật của công ty gửi yêu cầu giải thể cho Cơ quan đăng ký kinh doanh trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ.
Bước 6: Chuyển tình trạng pháp lý
Sau thời hạn 180 ngày kể từ ngày nhận được nghị quyết, quyết định giải thể theo quy định mà không nhận được ý kiến về việc giải thể từ công ty hoặc phản đối của bên có liên quan bằng văn bản hoặc trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, Phòng Đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng pháp lý của công ty sang tình trạng giải thể trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là những tư vấn về hồ sơ giải thể công ty và các vấn đề liên quan. Nếu quý khách muốn được giải đáp thắc mắc hay tư vấn thêm thì có thể liên hệ với chúng tôi. Vui lòng liên hệ qua website https://phan.vn hoặc theo địa chỉ dưới đây để được giải đáp.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư