Việc giải thể một doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là đóng cửa công ty. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải hoàn thành nhiều thủ tục pháp lý, trong đó có việc chuẩn bị hồ sơ giải thể. Hãy cùng tìm hiểu qua một ví dụ thực tế để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Những lưu ý cần biết khi giải thể doanh nghiệp
Quyết định giải thể doanh nghiệp
Trước khi tiến hành bất kỳ thủ tục nào, doanh nghiệp cần có quyết định chính thức về việc giải thể. Quyết định này phải được đưa ra theo đúng quy định của pháp luật, có thể là quyết định của hội đồng thành viên, đại hội cổ đông hoặc chủ sở hữu tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp.
Thông báo đến các bên liên quan
Sau khi có quyết định giải thể, doanh nghiệp cần thông báo đến các bên liên quan như:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh và nộp các báo cáo thuế cuối cùng.
- Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động và thanh toán các khoản trợ cấp, lương thưởng còn lại.
- Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp và tiến hành thanh toán các khoản nợ.
- Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng kinh tế.
Thành lập hội đồng thanh lý
Hội đồng thanh lý có trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến việc thanh lý tài sản, trả nợ và hoàn tất các thủ tục giải thể doanh nghiệp. Các thành viên hội đồng thanh lý phải được bầu hoặc bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.
Thanh lý tài sản
Hội đồng thanh lý sẽ tiến hành kiểm kê, định giá và bán đấu giá tài sản của doanh nghiệp để thu hồi nợ. Tiền thu được từ việc bán tài sản sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp.
Thanh toán nợ
Sau khi bán tài sản, hội đồng thanh lý sẽ tiến hành thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp theo thứ tự ưu tiên quy định của pháp luật.
Hoàn tất thủ tục đăng ký
Sau khi hoàn tất việc thanh lý tài sản và trả nợ, hội đồng thanh lý sẽ lập báo cáo thanh lý và nộp hồ sơ đăng ký giải thể tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
Các lưu ý khác
- Thời gian giải thể doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, loại hình doanh nghiệp và độ phức tạp của các thủ tục.
- Chi phí giải thể bao gồm các khoản phí như phí đăng ký, phí công chứng, phí thẩm định tài sản,…
- Hồ sơ giải thể bao gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
- Để đảm bảo quá trình giải thể diễn ra thuận lợi và đúng pháp luật, doanh nghiệp nên tìm đến sự tư vấn của luật sư.
Những rủi ro khi giải thể doanh nghiệp
- Quá trình giải thể doanh nghiệp đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để hoàn thành các thủ tục pháp lý.
- Chi phí giải thể doanh nghiệp có thể khá cao, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn.
- Trong quá trình giải thể, có thể xảy ra các tranh chấp liên quan đến tài sản, nợ hoặc quyền lợi của các bên liên quan.
Do đó, để quá trình giải thể doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ, doanh nghiệp nên:
- Nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật liên quan và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết.
- Tìm đến sự tư vấn của luật sư để được hướng dẫn và hỗ trợ trong suốt quá trình giải thể.
- Lập kế hoạch chi tiết cho quá trình giải thể, bao gồm các công việc cần làm, thời gian thực hiện và người phụ trách.
- Quá trình giải thể có thể kéo dài, đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên trì và kiên nhẫn.
Những trường hợp doanh nghiệp bị giải thể
Căn cứ theo khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp bị giải thể trong trường hợp sau đây:
– Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
– Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
– Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
– Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.
Hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm những gì?
Căn cứ quy định tại Điều 210 Luật Doanh nghiệp 2020 thì hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm giấy tờ sau đây:
– Thông báo về giải thể doanh nghiệp;
– Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có).
Thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần, thành viên Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, chủ sở hữu công ty, chủ doanh nghiệp tư nhân, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, thành viên hợp danh, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ giải thể doanh nghiệp.
Trường hợp hồ sơ giải thể không chính xác, giả mạo, những người nêu trên phải liên đới chịu trách nhiệm thanh toán quyền lợi của người lao động chưa được giải quyết, số thuế chưa nộp, số nợ khác chưa thanh toán và chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về những hệ quả phát sinh trong thời hạn 05 năm kể từ ngày nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Trên đây là phần giải đáp pháp lý của Phan Law Vietnam. Nếu còn băn khoăn hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác Quý Khách hàng vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được giải đáp.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888
Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư