Từ nhiều năm nay, các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đã có chỗ đứng khá ổn định tại thị trường Rumani. Theo Thương vụ Việt Nam tại Rumani, từ nhiều năm nay, các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đã có chỗ đứng khá ổn định tại thị trường Rumani, được người tiêu dùng địa phương đánh giá cao. Số liệu của Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Rumani giai đoạn 2010-2012 tăng bình quân từ 10-15%/năm. Thương vụ Việt Nam tại Rumani cho biết, năm 2013 Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì kim ngạch xuất khẩu ổn định sang Rumani, dự kiến đạt 90,2 triệu USD, tăng 12% so với năm 2012. Tuy nhiên con số trên dưới 100 triệu USD/năm trong gian đoạn này chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ truyền thống giữa hai nước. |
Cũng theo Thương vụ, Rumani có nhu cầu nhập khẩu khá lớn về các sản phẩm nông sản và hàng tiêu dùng (khoảng 17,5 tỷ USD bình quân hàng năm). Các doanh nghiệp Việt Nam cần biết tận dụng cơ hội, phát huy hơn nữa khả năng xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh sang thị trường này.
Cơ hội tiếp cận trực tiếp thị trường
Dẫn số liệu thống kê của của Rumani, Thương vụ Việt Nam cho biết, riêng mặt hàng cà phê robusta hạt xanh của Việt Nam xuất khẩu vào Rumani hàng năm chiếm khoảng 12-15% tổng sản lượng cà phê nhập khẩu của nước này. Năm 2012 Việt Nam đã xuất khẩu cho Rumani hơn 7500 tấn cà phê robusta với tổng trị giá gần 16,5 triệu USD. Các mặt hàng cà phê, hạt tiêu, chè… của Việt Nam từ lâu đã được tiêu thụ khá ổn định tại thị trường Rumani, tuy nhiên việc mua bán thường phải thực hiện thông qua doanh nghiệp trung gian.
Hiện các doanh nhân người Ả rập và Thổ Nhĩ Kỳ đang độc quyền kinh doanh hàng nông sản nói chung tại thị trường này. Các doanh nghiệp Rumani đang cố gắng tiếp cận trực tiếp nhà sản xuất và xuất khẩu nước ngoài để mua hàng, không muốn nhập khẩu qua trung gian như hiện nay. Đây chính là thông tin vui cho hàng nông sản Việt Nam có thể vào trực tiếp thị trường này.
Trong 3 năm trở lại đây, nhóm hàng thủy hải sản của Việt Nam với mặt hàng tôm sú, cá tra, cá basa đông lạnh đã trở thành thương hiệu hấp dẫn của người tiêu dùng bản xứ. Lý do cơ bản là chất lượng và giá cả các mặt hàng này phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng thời khủng hoảng và hợp với trào lưu hạn chế ăn thịt của người châu Âu hiện nay.
Đây đang là một thuận lợi lớn cho xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu nói chung. Theo số liệu của Hải Quan Việt Nam, năm 2012 Rumani đã nhập của Việt Nam trên 7.400 tấn thủy hải sản các loại với tổng trị giá khoảng 10,3 triệu USD. Tuy nhiên các mặt hàng này của Việt Nam đang phải cạnh tranh về giá và chất lượng với hàng cùng loại của Thái Lan tại địa bàn, nhất là với tôm đông lạnh và cá đóng hộp các loại.
Khẳng định thương hiệu Việt: “Made in Viet Nam”
Nhóm hàng công nghiệp như điện gia dụng, tivi, máy vi tính và phụ tùng… có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị trường Rumani trong mấy năm trở lại đây. Các sản phẩm điện tử, điện gia dụng và phụ tùng mang nhãn hiệu “made in Viet Nam” ngày một quen thuộc và gần gũi với khách tiêu dùng sở tại do chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh.
Tuy chưa được đầu tư nhiều về quảng cáo tại địa bàn, song các sản phẩm liên doanh này của Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc… đang ngày càng chiếm được cảm tình tốt của người sử dụng Rumani. Theo số liệu thống kê, năm 2012 Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm này sang Rumani đạt tổng trị giá gần 20 triệu USD.
Thương vụ Việt Nam tại Rumani cho rằng, nếu có chính sách quảng cáo và tiếp thị hợp lý, mặt hàng này có thể đạt kim ngạch xuất khẩu đến 30 triệu USD/năm. Ngoài ra, Thương vụ cũng cho rằng, để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng truyền thống của Việt Nam sang Rumani, ngoài việc phải tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường… doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý bảo đảm số lượng cung ứng hàng ổn định, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lương sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới…/.
M.T/VOV online