Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?
Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân là việc nộp đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Theo đó, người yêu cầu sẽ được xác nhận là chưa từng đăng ký kết hôn, đã ly hôn hay đang trong mối quan hệ hôn nhân.
Theo điểm c khoản 2 Điều 5 Luật HN&GĐ, một người đang có vợ, đang có chồng không được kết hôn với người khác. Do đó, khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, bạn bắt buộc phải nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Ngoài ra, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũng được sử dụng khi thực hiện các thủ tục khác như nhận con nuôi, mua bán tài sản (xác định tài sản chung, tài sản riêng)…
Theo khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị từ thời điểm cấp đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp tùy theo thời điểm nào đến trước.
2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.
Thẩm quyền xác nhận tình trạng hôn nhân
Căn cứ theo Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch, quy định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân là Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp người yêu cầu không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Quy định nêu trên cũng được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
Trình tự thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân
Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện việc nộp hồ sơ, thông qua một trong ba cách thức sau:
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã;
- Nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính;
- Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.
Thời hạn giải quyết là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ; trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 23 ngày. Việc bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ sẽ không tính vào thời hạn giải quyết.
Mức lệ phí cụ thể do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định. Người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật được miễn lệ phí.
Hồ sơ yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân
Bộ hồ sơ yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân bao gồm:
- Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc Mẫu điện tử tương tác cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
- Bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn, bản sao Giấy chứng tử của chồng/vợ đã chết, nếu có; trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài thì nộp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn.
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó, nếu có;
- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật, trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
- Giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú trong trường hợp cơ quan đăng ký hộ tịch không thể khai thác được thông tin về nơi cư trú của công dân.
Đối với những giấy tờ này, người yêu cầu có thể nộp bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu. Trường hợp người yêu cầu nộp bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ thì người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính và ký xác nhận, không được yêu cầu người đi đăng ký nộp bản sao giấy tờ đó.
Cần lưu ý rằng trong trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ nêu trên.
Dịch vụ tư vấn thủ tục tại Phan Law Vietnam
Với đội ngũ chuyên viên, luật sư có kiến thức pháp luật chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực, Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục, nhận ủy quyền thực hiện các thủ tục đăng ký, soạn hồ sơ yêu cầu các loại văn bản, giấy phép tại cơ quan nhà nước theo nhu cầu của Quý Khách hàng.
Để biết thêm chi tiết, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ thông tin bên dưới.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư