Hạt gạo Việt Nam đã vươn lên đứng hạng đầu thế giới về xuất khẩu, tuy nhiên, có một nghịch lý là tên tuổi của gạo Việt Nam lại rất ít được biết đến trên thế giới.
Nguyên nhân, cũng chẳng có gì là quá khó để nhận ra, đó là câu chuyện làm thương hiệu, quảng bá hình ảnh. Nhìn sang Thái Lan, cũng là một nước xuất khẩu gạo, họ mời các minh tinh màn bạc Hollywood đóng quảng cáo, ăn gạo Thái hằng ngày. Thế giới biết đến gạo Thái cũng vì những thước phim quảng cáo đó. Thế nên, có một ví dụ để so sánh, giá gạo loại 5% tấm của Thái Lan bán ra năm 2008 cao hơn cùng loại của Việt Nam 68 USD/tấn, đến năm 2009 khoảng cách đã lên tới 123 USD/ tấn, gần gấp đôi giá gạo của nước ta.
Sự thua thiệt không phải vì gạo Việt Nam kém chất lượng, mà là vì không có thương hiệu. Câu chuyện thương hiệu cà phê tưởng đã là bài học lớn nhưng với mặt hàng gạo, một lợi thế so sánh rất lớn của Việt Nam trong cùng lĩnh vực trên thế giới, dường như vẫn chưa được quan tâm. Nhiều chuyên gia cho rằng, đó là lỗ hổng của tư duy, của cách nghĩ và cách làm trong điều kiện Việt Nam đã hội nhập sâu, sản phẩm đã có mặt và có độ phủ thị trường rộng rãi trên thế giới. Nếu gạo Việt Nam có giá bán cao bằng Thái Lan, thì doanh thu, lợi nhuận sẽ cao hơn gấp đôi, đời sống của người trồng lúa sẽ được cải thiện rất nhiều. Chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện vì chất lượng gạo Việt Nam không hề thua kém các nước khác. Vấn để chỉ phụ thuộc vào tư duy của các nhà quản lý, cụ thể là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Trên thực tế, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu gạo từ năm 1989, đã 23 năm qua và đến nay Việt Nam đứng hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, xét trên thực tế, khả năng cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam vẫn còn thấp do gạo Việt Nam chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế. Ông Richard Moore, chuyên gia về thương hiệu thế giới cho biết: Giá gạo liên quan đến chất lượng gạo và phương cách giao hàng. Nâng cao giá trị hạt gạo cần sự đầu tư lớn về tiếp thị, bao bì và bán hàng. Nếu không có thương hiệu sẽ chịu thiệt nhất định khi chen chân vào thị trường xuất khẩu. Trong tạo dựng thương hiệu ngoài bao bì, đóng gói bắt mắt, chất lượng phải đảm bảo bằng cam kết thiết thực và tạo được cảm xúc với khách hàng thì gạo Việt Nam sẽ có vị trí vững chắc hơn.
Theo: Công Lý