Ngày nay cụm từ thương hiệu và xây dựng thương hiệu kinh doanh được lặp đi lặp lại. Dần dà chúng trở thành xu hướng chung trong kinh doanh. Song song với xu hướng phát triển ấy, việc đăng ký thương hiệu kinh doanh trở nên vô cùng cần thiết để đảm bảo tính cạnh tranh, độ khác biệt và sáng tạo giữa các nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên, thế nào là một thương hiệu? Thương hiệu như thế nào thì phù hợp để được bảo hộ? Thực tế vẫn còn khá nhiều người mơ hồ về cách đăng ký thương hiệu kinh doanh và ý nghĩa của nó.
>> Tham khảo bài viết về đăng ký nhãn hiệu: Đăng ký nhãn hiệu là gì? Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ
Thương hiệu kinh doanh là gì?
Trong văn bản pháp luật của Việt Nam không có thuật ngữ thương hiệu mà chỉ đề cập đến một số thuật ngữ có liên quan như tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lí, kiểu dáng công nghiệp,… Có thể nói thương hiệu chính là bao gồm các đối tượng sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý,… đã được đăng ký bảo hộ và được pháp luật Việt Nam công nhận. Trên thực tiễn cũng có một số định nghĩa khác về thương hiệu.
Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh
- Thứ nhất, xây dựng thương hiệu vững mạnh mang đến lợi thế to lớn cho doanh nghiệp. Nó tạo ra hình ảnh cho sản phẩm và doanh nghiệp.
- Thứ hai, thương hiệu vững chắc góp phần tạo nên niềm tin cho người tiêu dùng, lôi kéo người tiêu dùng của đối thủ.
- Thứ ba, thương hiệu mạnh làm gia tăng tỉ lệ cạnh tranh trên thị trường về giá, phân phối sản phẩm và thu hút nguồn vốn đầu tư.
- Thứ tư, nhu cầu sống của người dân ngày càng cao dẫn đến sự cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Một thương hiệu lớn có đầy đủ thông tin xuất xứ và khẳng định được chất lượng sản phẩm tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.
- Thứ năm, thương hiệu có thể xem là công cụ bán hàng tạo ra giá trị trong kinh doanh thúc đẩy tăng lợi nhuận và lãi cổ phần.
- Thứ sáu, một thương hiệu tạo được dấu ấn trong đông đảo người tiêu dùng không chỉ đơn thuần là tài sản của một doanh nghiệp mà là tài sản quốc gia. Khẳng định vị thế của quốc gia đó trên thị trường quốc tế nhằm thu hút đầu tư quốc tế và chuyển giao công nghệ.
Đăng ký thương hiệu kinh doanh có cần thiết không?
Như đã khẳng định tầm quan trọng của thương hiệu kinh doanh, song song với nó là vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Nhãn hiệu nếu được phát triển cùng với tên thương mại có thể được gọi là “Thương hiệu” của doanh nghiệp. Do đó để đăng ký thương hiệu kinh doanh cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Một số lợi ích của việc đăng ký như sau:
- Đăng ký nhãn hiệu độc quyền là cơ sở pháp lí cho việc xác định đối với nhãn hiệu, logo, thương hiệu mà doanh nghiệp đang khi doanh khi có bất kì sự cạnh tranh nào với đối thủ khác.
- Ngăn chặn đối thủ sao chép, nhái lại nhãn hiệu, nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Tăng khả năng phân biệt của người tiêu dùng về chất lượng mặt hàng của doanh nghiệp này với các đơn vị kinh doanh mặt hàng khác.
- Ngăn chặn các đơn vị khác sử dụng nhãn hiệu của doanh nghiệp đi đăng ký thương hiệu độc quyền làm giảm sức cạnh tranh và doanh nghiệp không được sử dụng rộng rãi thương hiệu đó.
Các bước đăng ký bảo hộ thương hiệu
Bước 1: Tra cứu đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu
Bước 2: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền
- Trong quá trình nộp đơn đăng ký, đơn sẽ được thẩm định qua hai giai đoạn
- Thẩm định hình thức nhằm xem xét tính hợp lệ của đơn
- Công bố đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền
- Thẩm định nội dung
- Cấp văn bằng nhãn hiệu độc quyền
Như vậy việc đăng ký thương hiệu kinh doanh độc quyền giữ vai trò quan trọng tạo tiền đề cho sự thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời nó đem lại lợi ích to lớn không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho nền kinh tế quốc gia. Do vậy, việc đăng ký bảo hộ cho đối tượng này là vô cùng cần thiết. Để được nghe tư vấn kỹ hơn về vấn đề này, hãy liên hệ với Văn phòng Luật sư Phan Law VietNam ngay hôm nay nhé.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn