Khi bạn sáng tạo tên thương hiệu theo thiên hướng cảm xúc thì nó sẽ ít tính quy chuẩn hơn, mà thiên về việc tạo dựng một hình ảnh rõ ràng hỗ trợ cho việc định vị doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ như mong muốn. Một cái tên hay là một tài sản thương hiệu vô cùng quan trọng.
Hướng tiếp cận từ não phải là một hướng kết nối những yếu tố ngôn ngữ với một bức tranh rõ ràng. Điều này rất quan trọng bởi vì con người suy nghĩ và ghi nhớ bằng những hình ảnh. Trước khi nói kỹ hơn về điều này, tôi xin được chia sẻ một vài câu chuyện trong kho tàng marketing.
Trong nhiều năm, có một công ty giày thể thao quy mô nhỏ nhưng không ngừng phát triển, sở hữu một mẫu logo hình dấu ngoắc phẩy, mang tên Blue Ribbon Sports. Không phải là một cái tên quá tệ, nhưng lại không đủ nổi bật để tạo nên hình ảnh ấn tượng về những đôi chân giành chiến thắng trong các cuộc đua tranh. Công ty này đã khôn ngoan thay đổi tên gọi thành một từ xuất phát từ khẩu hiệu của Olympic Hy Lạp có nghĩa “chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng”. Với một cái tên đầy liên tưởng như vậy, cộng thêm một câu định vị và cam kết thương hiệu giàu sức biểu cảm, Nike đã đạt đến một tầm cao mà rất ít công ty có khả năng theo kịp.
Pequod Coffee Company, một công ty mới thành lập ở Seattle, có một cái tên được cân nhắc kỹ càng. Những người chủ sở hữu công ty này đặc biệt say mê câu chuyện về cá voi Moby Dick. Nhưng cái tên “Pequod” có mang lại hình ảnh và liên tưởng nổi bật nào không? Sau đó, có một người đã đưa ra ý kiến rằng “bởi vì ta đang lấy bối cảnh tiểu thuyết Moby Dick nên ta đã có hình ảnh nàng tiên cá làm biểu tượng, vậy thì tại sao không lấy tên của người giúp việc đầu tiên trên Pequod—Starbuck? Ít nhất nó còn dễ phát âm hơn và nghe hay hơn”. Và kể từ đó, một huyền thoại marketing khác đã ra đời.
Với các bạn, những nhân viên làm truyền thông marketing ở một công ty có tên gọi gồm 3 chữ cái viết tắt, mà không phải là AT&T hay IBM, thì hãy thử nghĩ về một cái tên nào đó có sức biểu cảm hơn và có thể giúp công ty của bạn khác biệt so với tất cả những công ty có cái tên gồm ba chữ cái nhạt nhẽo, buồn tẻ và vô nghĩa.
Giữa biết bao thương hiệu, việc sở hữu một cái tên có thể khơi gợi một hình ảnh rõ ràng trong tâm trí người nghe và truyền thông được những cam kết mà bạn muốn gửi đến khách hàng sẽ có thể trở thành điểm nhấn trong lợi thế cạnh tranh của công ty.
Công ty bạn truyền tải một hình ảnh như thế nào? Những liên tưởng về mặt hình ảnh ấy có được sắp xếp hài hoà để tạo ra ấn tượng với mọi người?
Nguồn: BrandingStrategyInsider