Đại dịch Covid 19 đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh nói riêng. Một số doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động dẫn đến việc người lao động trong một số doanh nghiệp phải tạm hoãn hợp đồng lao động. Tuy nhiên Chính phủ đã kịp thời có những biện pháp hỗ trợ thông qua việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trên cơ sở này người lao động được nhận hỗ trợ khi đáp ứng đủ điều kiện và nộp hồ sơ đúng thủ tục.
Nghỉ việc trước ngày 1/4/2020 có được nhận tiền hỗ trợ covid-19?
Bị sa thải hoặc buộc thôi việc thì có được nhận hỗ trợ Covid-19 không?
Điều kiện để người lao động được hỗ trợ khi đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 1 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg bao gồm:
– Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 01 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến ngày 01 tháng 6 năm 2020.
– Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
– Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31 tháng 3 năm 2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Trình tự thủ tục để nhận hỗ trợ đối với người lao động trong trường hợp này theo quy theo quy định tại Điều 2 Quyết định này sẽ do chính doanh nghiệp thực hiện. Những doanh nghiệp thuộc nhóm này sẽ tiến hành lập Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên và đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận Danh sách này. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Danh sách theo đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động và gửi về cho doanh nghiệp.
Lúc này doanh nghiệp sẽ tiến hành việc nộp hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để yêu cầu phê duyệt việc hỗ trợ cho người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tiếp đó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.
Như vậy việc nộp hồ sơ để đề nghị được hỗ trợ khi người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thuộc về trách nhiệm của doanh nghiệp nên người lao động không phải trực tiếp thực hiện thủ tục này.
Để biết thêm về việc hỗ trợ cho người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, bạn có thể liên hệ về Phan Law Vietnam theo thông tin dưới đây để được tư vấn nhiều hơn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn