Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hóa cùng với sự phát triển của giao thương và chuyển giao công nghệ sản xuất, Việt Nam đang dần trở thành điểm đầu tư hấp dẫn, thu hút rất nhiều các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Để hỗ trợ pháp lý trong quá trình thành lập văn phòng đại diện nước ngoài, chúng tôi sẽ tư vấn về điều kiện và thủ tục thành lập.
>> Tìm hiểu bài viết về đăng ký doanh nghiệp trực tuyến: Hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp trực tuyến
Để thành lập văn phòng đại diện nước ngoài cần thỏa điều kiện gì?
Theo Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, khi thành lập văn phòng đại diện nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật của nước mình
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký
- Khi trong GCN đăng ký kinh doanh có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
- Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên
Lưu ý: Khi nội dung hoạt động của văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành khi thành lập văn phòng đại diện
Khi nào văn phòng đại diện nước ngoài không được thành lập?
Thương nhân nước ngoài không được cấp phép thành lập văn phòng đại diện trong các trường hợp sau:
- Không đáp ứng đủ các điều kiện trên
- Thương nhân nước ngoài chỉ kinh doanh những hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh tại Việt Nam
- Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép mở văn phòng đại diện trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép mở văn phòng đại diện
- Có bằng chứng cho thấy việc mở văn phòng đại diện gây tổn hại đến quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội hoặc văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam, hoặc sức khỏe của người dân cũng như hủy hoại tài nguyên, môi trường
- Nộp hồ sơ không hợp lệ và không bổ sung đủ hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài ra sao?
Trình tự các bước để thành lập văn phòng đại diện nước ngoài diễn ra như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Nộp trực tiếp, qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký
Bước 2: Nhận kết quả
- Trường hợp sau khi thụ lý hồ sơ, nếu cần bổ sung, điều chỉnh hồ sơ cho hợp lệ cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo bổ sung, chỉnh sửa
- Trong 15 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện
Lưu ý: Giấy phép mở văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh có ghi thời hạn
Trên đây là các nội dung tư vấn thành lập văn phòng đại diện nước ngoài. Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Phan Law VietNam theo thông tin sau đây.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn