Các công ty nước ngoài khi muốn gia nhập thị trường Việt Nam thường lựa chọn việc thành lập các văn phòng đại diện, chi nhánh của mình tại Việt Nam. Bài viết sau đây sẽ cùng tìm các quy định pháp luật xoay quanh thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam
Văn phòng đại diện nước ngoài là gì?
Văn phòng đại diện nước ngoài hay còn được gọi là văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép (khoản 6 Điều 3 Luật Thương mại 2005).
Văn phòng đại diện nước ngoài của các công ty có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Công ty nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện.
Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì thương nhân nước ngoài được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài khi đáp ứng các điều kiện sau:
– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.
Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn, công ty nước ngoài có quyền gia hạn giấy phép trên.
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể công ty nước ngoài phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt văn phòng đại diện.
Đối với thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao sẽ do Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Như vậy, để thành lập văn phòng đại diện nước ngoài thì công ty nước ngoài phải đáp ứng một số điều kiện nhất định và tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Để biết quy trình chi tiết thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam bạn có thể liên hệ trực tiếp với Phan Law chúng tôi qua thông tin sau:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn