Thành lập văn phòng đại diện hiện tại đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nước ngoài khi muốn đặt chân vào thị trường Việt Nam. Thủ tục này cần tiến hành như thế nào? Cùng tham khảo ngay trong nội dung bài viết dưới đây nhé!
Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện chưa có chức năng thực hiện các hoạt động thương mại sinh lời trực tiếp như: mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Quyền lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam được hướng dẫn tại Điều 3 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
- Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Thương nhân nước ngoài phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP để được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
Khi xác định đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên, bạn có thể tiến hành chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 10 Nghị định 07/2016/NĐ-CP. Trong trường hợp gặp bất kỳ vấn đề nào khi chuẩn bị và tiến hành thủ tục, hãy liên hệ ngay với Phan Law để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất!
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.88888
Email: info@phan.vn