Quyết định thành lập chi nhánh là một trong những tài liệu bắt buộc mà pháp luật yêu cầu khi doanh nghiệp có nhu cầu muốn mở chi nhánh của mình. Vậy cùng Phan Law Vietnam tìm hiểu thật kỹ xem đối với quyết định thành lập này cần phải có những nội dung gì trong bài viết dưới đây để đảm bảo quá trình thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh của bạn không gặp bất kỳ khó khăn nào.
Xem thêm:
>> Thủ tục đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
>> Thủ tục phá sản công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên
>> Các ngành nghề kinh doanh ở nước ta hiện nay
Thủ tục và quyết định thành lập chi nhánh
Như đã biết, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể thấy, đây chính là cánh tay phải của doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh doanh! Để thành lập chi nhánh doanh nghiệp, bạn chỉ cần phải làm thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh với cơ quan đăng ký kinh doanh với hồ sơ bao gồm:
- Thông báo lập chi nhánh
- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh; bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh.
Thủ tục và quyết định thành lập chi nhánh doanh nghiệp.
Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp thì quyết định và biên bản họp thành lập chi nhánh sẽ khác nhau. Cụ thể, Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh.
Thủ tục và quyết định thành lập chi nhánh doanh nghiệp.
Để thành lập chi nhánh doanh nghiệp, bạn chỉ cần phải làm thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh với cơ quan đăng ký kinh doanh. Theo Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh sẽ bao gồm:
Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Thông báo lập địa điểm kinh doanh
- Doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh;
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh;
- Thông báo lập địa điểm kinh doanh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc do người đứng đầu chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.
Thời hạn
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
4. Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Trên đây là một số thông tin về quyết định thành lập chi nhánh cũng như thông báo thành lập chi nhánh doanh nghiệp mà bạn nên nắm rõ để có thể mở chi nhánh mới cho doanh nghiệp của mình. Để được hỗ trợ tốt hơn trong vấn đề này, bạn có thể trực tiếp liên hệ với Phan Law Vietnam thông qua các phương thức dưới đây:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư