Nhượng quyền kinh doanh được hiểu là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức (gọi là bên nhận nhượng quyền) được thực hiện kinh doanh hàng trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hay lợi nhuận. Vậy, hiện nay có các hình thức nhượng quyền thương mại nào? Hãy cùng Phan Law Vietnam đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Xem thêm:
>> Phân loại nhượng quyền thương mại theo pháp luật hiện hành
>> Tìm hiểu về các bước nhượng quyền thương mại
>> Các sai lầm thường gặp khi nhượng quyền thương mại
Tìm hiểu các hình thức nhượng quyền thương mại hiện nay.
Lợi ích từ các hình thức nhượng quyền thương mại là gì?
Hiện nay, hình thức nhượng quyền thương mại đang rất phổ biến. Đem lại nhiều lợi ích như sau:
Thứ nhất, bên nhượng quyền
- Xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, chuỗi hệ thống với chi phí tiết kiệm
- Mô hình kinh doanh được mở rộng, khả năng tiêu thụ cao
- Nâng cao được giá trị thương hiệu
Thứ hai, bên nhận quyền
- Không phải xây dựng thương hiệu từ đầu
- Được sử dụng hình ảnh, sản phẩm, kinh nghiệm và bí quyết kinh doanh của bên nhượng quyền
- Giảm thiểu rủi ro kinh doanh
- Thụ hưởng mô hình chuỗi cửa hàng, chuỗi hệ thống
Điều kiện để hoạt động nhượng quyền thương mại là gì?
Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 08/2018/NĐ-CP, để hoạt động nhượng quyền thương mại, Bên nhượng quyền phải đáp ứng điều kiện: Hệ thống kinh doanh dự định nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm.
Tìm hiểu các hình thức nhượng quyền thương mại hiện nay.
Các hình thức nhượng quyền thương mại
Hiện nay, dựa vào từng tiêu chí mà có những hình thức nhượng quyền thương mại sau:
Thứ nhất, nhượng quyền thương mại theo khu vực lãnh thổ
- Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam: Là hình thức mà chủ thương hiệu là các thương hiệu nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Ví dụ: KFC, MsDonald’s,…
- Nhượng quyền từ Việt Nam ra nước ngoài: Là hình thức mà các thương hiệu Việt Nam đầu tư ra nước ngoài bằng cách nhượng quyền. Ví dụ: Trung Nguyên, Phở 24,…
- Nhượng quyền trong nước: Các thương hiệu Việt Nam nhượng quyền cho các thương nhân trong Việt Nam
Thứ hai, nhượng quyền thương mại theo tiêu chí kinh doanh
- Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Bên nhượng quyền cho phép bên nhận quyền được phân phối sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền trong phạm vi và thời gian nhất định.
- Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh: Bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận nhượng quyền được phép phân phối sản phẩm, dịch vụ của họ mà còn được chuyển giao cách điều hành, kỹ thuật kinh doanh và hỗ trợ các yêu cầu, kỹ năng cơ bản.
Thứ ba, nhượng quyền thương mại theo mục tiêu phát triển của hoạt động kinh doanh
- Franchise độc quyền: Bên nhượng quyền chọn và chỉ định một số đối tác nhất định tại quốc gia. Bên nhận nhượng quyền được quyền mở thêm cửa hàng hay bán franchise lại cho bất kỳ cá nhân, công ty nào trong phạm vi khu vực mà họ kiểm soát được.
- Franchise vùng: Bên nhận nhượng quyền sẽ nhận nhượng quyền từ chính chủ thương hiệu hoặc từ người mua master franchise để bán lại cho những franchise nhỏ lẻ trong vùng kèm theo những điều kiện với bên nhượng quyền.
- Franchise phát triển khu vực: Bên nhận nhượng quyền sẽ độc quyền về thương hiệu trong một phạm vi và một thời hạn nhất định cụ thể. Nhưng không được quyền bán lại franchise cho bất kỳ ai
- Franchise riêng lẻ: Bên nhượng quyền sẽ làm việc và kiểm tra được với từng bên nhận nhượng quyền
Hy vọng những thông tin trên đây đã giải đáp được những vướng mắc liên quan đến các hình thức nhượng quyền thương mại hiện nay. Để có thể được tư vấn chi tiết hơn về các trường hợp cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư