Nhượng quyền công việc kinh doanh của bạn có thể là một cách tốt để tăng trưởng nhanh. Việc nhượng quyền của bạn có hiệu quả hay không tùy thuộc vào việc bạn hiểu công việc kinh doanh của bạn như thế nào.
Từ việc soạn ra một báo cáo tài chính đến việc nhặt ra những loại cây nào sẽ được đặt trước của hàng đều quan trọng. Khi chuyển một công việc kinh doanh thành phương thức nhượng quyền thì “quỹ dữ” luôn nằm trong những chi tiết. Tuy nhiên, bạn sẽ được trả công xứng đáng vì nhượng quyền là một trong những cách tốt nhất để mở rộng một thương hiệu và phát triển công việc kinh doanh nhanh chóng.
Marco Loresti, Giám đốc điều hành của nhãn hiệu kem hàng đầu Australia, Gelatissimo chia sẻ 6 bước quan trọng cho một kế hoạch nhượng quyền thương mại.
Biết công việc kinh doanh của bạn từ trong ra ngoài
Định hướng cung cấp cho mỗi người nhận nhượng quyền phải chính xác. Những người chủ sở hữu doanh nghiệp thường làm quen với việc vận hành công ty của họ theo bản năng, và có thể khó cho họ để ghi thành từng khoản những điều nhỏ nhặt như những ràng buộc quan trọng mà họ thực hiện hàng ngày. Những người nhận nhượng quyền sẽ không có quyền tự do để sửa chữa, và sẽ cần được hướng dẫn cách thực hiện mọi việc từ giữ các cuốn sách đến việc đặt hàng những nguồn cung ứng. Mỗi bước của quy trình phải được vạch ra kĩ lưỡng.
Khi bắt đầu một công việc kinh doanh, bạn phải làm từ A đến Z, không công việc nào là quá lớn, cũng không có công việc nào là quá nhỏ, công việc nào cũng quan trọng. Bạn phải biết xây dựng ý tưởng tiếp thị cho cửa hàng, biết cách thức chế biến từng ly kem, nếu trang web của cửa hàng cần có những tấm ảnh về sản phẩm, bạn cũng cần trở thành một nhiếp ảnh gia nghiệp dư.
Lúc đầu tôi không có suy nghĩ về nhượng quyền, trong đầu lúc nào cũng nghĩ đến cách tăng doanh số cho cửa hàng, cho đến khi có một người bước vào cửa hàng đề nghị nhượng quyền thương mại. Lúc đó tôi bắt đầu suy nghĩ những gì cần thiết để mở một cửa hàng nhượng quyền, thế là tôi phải nhớ lại và thiết kế tất cả các chi tiết từ trong ra ngoài thành một quy trình nhượng quyền, dĩ nhiên là cùng với sự hướng dẫn của một chuyên gia tư vấn.
Học về những vấn đề pháp lý
Nhượng quyền thương mại là một mối quan hệ kinh doanh tương đối phức tạp, có một số lĩnh vực pháp lý về nhượng quyền bạn cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của luật sư chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần phải học và hiểu rõ các vấn đề về pháp lý để có những hành động chừng mực trong mối quan hệ với bên nhận nhượng quyền cũng như hiểu cách bảo vệ thương hiệu và quyền lợi của những đối tác khác. Các bước trong quá trình từ đàm phán đến ký kết với đối tác nhận nhượng quyền cũng cần được trong một trình tự đảm bảo tính pháp lý cho cả hai bên. Cũng không nên quá lo lắng là phải học thuộc hết luật nhượng quyền mới bắt đầu
Hiểu được cách bạn muốn phát triển.
Ý tưởng phát triển kinh doanh khá là hấp dẫn, nhưng nếu phát triển trong một quy mô nhỏ và hợp lý thì ít có vấn đề. Đối với những công ty đang muốn trở thành công ty nhượng quyền, mô hình kinh doanh mới có thể đồng nghĩa với việc mở rộng từ nam ra bắc, thậm chí ra quốc tế. Đối với một số người, nó có thể chỉ việc thêm vào nhiều cửa hiệu. Nhưng theo các chuyên gia, việc phát triển nhượng quyền phải được giữ ở mức độ tự nhiên và độc lập với công việc vận hành kinh doanh hàng ngày của bạn.
Một mô hình kinh doanh nhượng quyền muốn phát triển, phải xem xét nó có thể hoạt động ở bao xa và phát triển như thế nào trong những thị trường không quen thuộc. Một thương hiệu nhượng quyền bền vững là luôn phát triển trong khuôn khổ tầm kiểm soát của người nhượng quyền.
Đối với chiến lược phát triển quốc tế, bạn phải cần thảo luận kỹ với đối tác nhận nhượng quyền của bạn cách thức mở rộng và kiểm soát tại thị trường của họ là sao cho ít rủi ro nhất.
Sàng lọc những người nhận nhượng quyền
Nếu có ai đó sẳn sàng nhận nhượng quyền từ công ty của bạn, điều đó có nghĩa họ sẽ là đại diện cho thương hiệu của bạn. Hãy đảm bảo bạn luôn có một hệ thống có thể sẳn sàng chọn lọc và giúp đỡ người nhận nhượng quyền đi đúng hướng. Sự nhiệt tình với thương hiệu là một điều rất tốt để xem xét nhượng quyền. Nhưng có đam mê mà không có thực chất và mong muốn kiếm lời nhanh trong một chiến lược ngắn hạn sẽ là những đối tượng sai khi trao quyền đại diện thương hiệu cho họ.
Tôi nhận khoảng 20 yêu cầu được nhượng quyền mỗi ngày, nhưng cũng đã loại 75% trong số họ, bạn phải có phương pháp đánh giá đúng sự mong đợi của người nhận nhượng quyền tiềm năng để tránh những sai lầm hay thất bại trong tương lai.
Đặt ra những giới hạn phù hợp
Khi trao nhượng quyền cho một đối tác cùng với các hướng dẫn rất cụ thể về cách thức vận hành, cũng nên để cho họ một sự tự do nhất định. Khoảng không gian linh động này chó phép họ tạo ra những cơ hội phục vụ tốt hơn cho khách hàng địa phương, nhưng hãy giữ sự tự do đó trong khuôn khổ.
Những công ty nhượng quyền khác nhau thường có những giới hạn khác nhau cho bên nhận nhượng quyền. Họ luôn vật lộn giữa việc gìn giữ nhận diện thương hiệu và cảm giác quyền sở hữu cá nhân, cảm giác ông chủ của người nhận nhượng quyền. Tạo ra một cách thức hoạt động cân bằng hợp lý là nghệ thuật của người quản lý nhượng quyền.
Giúp đỡ những người nhận nhượng quyền của bạn
Khi bắt đầu phát triển kinh doanh nhượng quyền, người chủ nhượng quyền nên chuyển giao công việc vận hành hàng ngày cho những bộ phận khác và tập trung thời gian vào việc tiếp xúc thường xuyên với người nhận nhượng quyền và thiết lập các phương pháp để hỗ trợ họ kịp thời.
Một khi người nhận nhượng quyền bắt đầu công việc kinh doanh của họ dưới thương hiệu của bạn, họ đã đặt hết niềm hy vọng và nỗ lực để vận hành nó thành công, vì thế người nhượng quyền phải có trách nhiệm một phần trong quá trình đó bằng cách cung cấp cho họ những phương pháp, những sự hỗ trợ kịp thời để tránh những rùi ro thất bại. Càng dành nhiều thời gian với người nhận nhượng quyền, bạn càng nắm rõ cách thức hướng dẫn họ đi đến thành công.
(Tổng hợp)