Do không có thói quen đăng ký thương hiệu nước ngoài, nên rất nhiều “ông lớn” Việt Nam đã mất thương hiệu tại nhiều thị trường lớn. Trên thế giới, thương hiệu được coi là tài sản vô cùng quan trọng của các công ty, có thương hiệu chiếm đến 70% giá trị doanh nghiệp. Thế nhưng, câu chuyện bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp Việt từ lâu vẫn khiến nhiều người tranh cãi bởi không ít doanh nghiệp đã để mất tài sản trí tuệ của mình chỉ vì không hoặc chậm trễ đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Những thương hiệu của Việt Nam đã mất như thế nào?
Tập đoàn cafe Trung Nguyên là một ví dụ tiêu biểu, thức tỉnh cho tất cả các doanh nghiệp khác ở Việt Nam về vấn đề đăng ký thương hiệu nước ngoài quan trọng như thế nào. “Ông trùm” Trung Nguyên đã trải qua khá nhiều các vụ lùm xùm bị cướp trắng thương hiệu, mất tên miền website chính, thậm chí cả thương hiệu Legendee Coffee ở Mỹ … Lý do những thảm họa mất thương hiệu kia đổ lên Trung Nguyên chính là do tập đoàn này quá chủ quan và “quên mất” tiến hành bảo hộ thương hiệu của mình ở thị trường nước ngoài!
Một câu chuyện khác khiến doanh nghiệp Việt “khóc dở, mếu dở” là bài học từ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột. Được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê nhân từ năm 2005 nhưng thương hiệu này đã bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ. Hay thương hiệu Vinataba – thương hiệu thuốc lá hàng đầu của Việt Nam đã bị P.T. Putra Stabat Industri (một công ty của Indonesia) chiếm đoạt đăng ký tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 nước Asean.
Có lẽ bạn vẫn nhớ, nước mắm Phú Quốc nổi tiếng cũng vướng vào rắc rối thương hiệu khi bị công ty Viet Huong Fish sauce- Mỹ đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Mỹ và cộng đồng chung Châu Âu, Trung Quốc và Australia. Hình ảnh thương hiệu mà Cty Việt Hương đăng ký bảo hộ chính xác là có chữ “Phú quốc” kèm logo là hình con cá cơm và bản đồ Việt Nam (có vẽ dấu hiệu chỉ đến vị trí huyện đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang).
Tất cả những thương hiệu lớn kể trên, đều có đội ngũ pháp lý và nguồn vốn khổng lồ nhưng vẫn lao đao trên thị trường quốc tế chỉ vì sơ xuất nhỏ, đó là chưa đăng ký thương hiệu nước ngoài!
Đăng ký thương hiệu nước ngoài như thế nào?
Hiện tại, vấn đề bảo vệ thương hiệu của mình ở thị trường quốc tế đã đơn giản và cụ thể hóa hơn rất nhiều. Bạn có thể đăng ký theo hệ thống Madrid (với các quốc gia thành viên) hoặc đăng ký trực tiếp tới quốc gia bạn cần bảo hộ. Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký thương hiệu nước ngoài, về cơ bản không thể thiếu:
- Đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế
- Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký
- Giấy tờ pháp lý chứng minh chủ sở hữu
- Giấy chứng nhận nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam
- Phí và lệ phí đăng ký bảo hộ.
Để việc đăng ký thương hiệu nước ngoài diễn ra thuận lợi và tiết kiệm nhất, bạn có thể liên hệ với Phan Law để được hỗ trợ tốt nhất nhé. Chúng tôi với đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp, với hơn 10 năm kinh nghiệm luôn sẵn sàng để đồng hành cùng bạn bảo vệ thương hiệu chính mình!
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn