Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển vượt bậc và đầy rẫy những cạnh tranh như hiện nay. Bất kỳ các doanh nghiệp nào cũng phải nghĩ đến cách thức tiếp cận các sản phẩm mình kinh doanh đến người tiêu dùng. Trong số những cách thức được đề ra thì việc quảng bá nhãn hiệu là được chú trọng nhất. Nhưng không phải bất cứ nhãn hiệu nào cũng có bản chất giống nhau. Vậy nên việc đăng ký nhãn hiệu cũng sẽ có những khác biệt tương đối. Trong đó đăng ký nhãn hiệu liên kết cũng là vấn đề đáng được lưu tâm. Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay tìm phương thức, giải pháp cho vấn đề này thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây
Tìm hiểu đôi nét về nhãn hiệu liên kết
Theo quy định của luật sở hữu trí tuệ thì hiện tại có nhiều loại nhãn hiệu khác nhau. Đó có thể là nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu nổi tiếng hay nhãn hiệu liên kết. Trong đó về nhãn hiệu liên kết được quy định tại khoản 4 điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009. Theo đó thì nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
Với định nghĩa trên ta có thể hiểu được “ trùng ” ở đây là những nhãn hiệu hoàn toàn giống nhau về cả nội dung và hình thức. Còn với trường hợp tương tự thì là giống nhau về cả mặt hình thức và nội dung nhưng có điểm khác biệt cụ thể. Những điểm khác biệt đó có thể phân biệt được bằng tên gọi, công dụng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ đó. Khi chủ thể tiến hành bảo hộ nhãn hiệu cần phân biệt rõ khi nào đăng ký nhãn hiệu thông thường và khi nào đăng ký nhãn hiệu liên kết.
Những đặc điểm trong đăng ký nhãn hiệu liên kết
Chủ thể thực hiện đăng ký cho loại nhãn hiệu này bắt buộc phải là cùng một chủ thể. Nhãn hiệu đăng ký phải đáp ứng được tiêu chí như đã nêu trên. Đồng thời đối với các sản phẩm, dịch vụ được đăng ký các nhãn hiệu này phải có liên quan tới nhau về mẫu nhãn hiệu và nhóm ngành sản phẩm dịch vụ cung cấp.
Mục đích của việc yêu cầu đăng ký nhãn hiệu liên kết là nhằm ngăn chặn đề phòng các bên thứ ba có những nhãn hiệu tương tự. Điều đó dễ làm ảnh hưởng đến uy tín mà doanh nghiệp đã dày công gầy dựng.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên mà Phan Law cung cấp bạn đã phần nào hiểu được đôi nét về đăng ký nhãn hiệu liên kết. Giúp bạn bước đầu hình dung được về đăng ký nhãn hiệu và những khái quát cụ thể về nhãn hiệu liên kết. Bước tiếp theo nếu bạn muốn bảo hộ cho loại nhãn hiệu này thì cần tìm hiểu quy trình thực hiện việc nộp đơn. Để biết thêm các thông tin chi tiết này bạn vui lòng liên hệ về Phan Law Vietnam. Bạn sẽ được cung cấp những kiến thức cần thiết và giải đáp những thắc mắc tận tình.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn