Bất cứ một hàng hóa, dịch vụ nào khi kinh doanh cũng đều mang một hình ảnh đại diện. Hình ảnh đó đóng vai trò thay mặt cho chính cá nhân, tổ chức đó truyền tải thông điệp và uy tín đến người tiêu dùng. Và ở đây nhãn hiệu chính là đóng vai trò như thế. Thế nhưng trước khi nhờ sự bảo hộ của pháp luật đối với nhãn hiệu mỗi chủ sở hữu cần nắm rõ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là gì cũng như những đặc điểm của nó. Chính vì thế bài viết sau đây Phan Law sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất trước khi thực hiện thủ tục này.
Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là gì?
Trước khi muốn xác định đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là gì thì các cá nhân, tổ chức cần nắm rõ được những đặc điểm cơ bản của nhãn hiệu.
Nhãn hiệu hàng hóa là gì?
Cụ thể nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Trong một doanh nghiệp kinh doanh thì nhãn hiệu gắn vào sản phẩm và/hoặc bao bì sản phẩm hoặc vào phương tiện dịch vụ để phân biệt sản phẩm, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ khác nhau.
Khái niệm về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
Bên cạnh những tài sản hữu hình như nhà máy, cơ sở kinh doanh thì nhãn hiệu cũng được xem là một tài sản vô hình của một cá nhân, tổ chức và là một trong các đối tượng sở hữu công nghiệp được pháp luật bảo hộ.
Vì quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký, nên việc thực hiện một thủ tục đăng ký nhãn hiệu được xem là một động thái bắt đầu xác lập quyền sở hữu độc quyền đối với nhãn hiệu. Đó là cơ sở vững chắc nhất để đảm bảo hạn chế cũng như ngăn chặn những hành vi mạo danh, sao chép nhãn hiệu nhằm trục lợi.
Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa?
Nhìn chung việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là gì đã không còn quá xa lạ với nhiều cá nhân, tổ chức. Mặc dù đây không phải là thủ tục có tính chất bắt buộc nhưng nếu không làm thủ tục đăng ký, nhãn hiệu sẽ bị làm giả, nhái hoặc bị nhầm lẫn với những nhãn hiệu khác dẫn đến rất nhiều rủi ro.
Một nhãn hiệu không được đăng ký đồng nghĩa với việc không có cơ sở pháp lý để được bảo hộ. So sánh giữa một bên có văn bằng bảo hộ nhãn hiệu của Cục sở hữu trí tuệ cấp và một bên dù nhãn hiệu có được hình thành trước nhưng lại không có bằng chứng chứng minh quyền sở hữu. Dĩ nhiên khi xảy ra tranh chấp thì pháp luật sẽ đứng về phía có đầy đủ cơ sở chứng minh mình chính là chủ thể có quyền. Lúc đó, thì doanh nghiệp có thể bị mất thị phần và mọi thành quả xây đắp cho nhãn hiệu đó (quảng cáo, tiếp thị, uy tín được xác lập trong tiềm thức khách hàng) đều bị đối thủ cạnh tranh khai thác.
Với những thông tin cơ bản về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là gì cũng như lý do tại sao phải thực hiện đăng ký thì quý khách hàng có lẽ đã hiểu rõ được tầm quan trọng của thủ tục này. Để được pháp luật bảo hộ cũng như thuận lợi xây dựng thành công cho thương hiệu thì việc đăng ký nhãn hiệu là điều tất yếu. Đừng phân vân mà hãy liên hệ ngay Phan Law để nhận được sự tư vấn tận tình nhất nhé.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn