Trong xu thế hội nhập hiện nay, đặc biệt khi mà sản phẩm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tạo dựng được chỗ đứng của mình trên thị trường quốc tế. Thế nhưng vẫn có không ít doanh nghiệp thờ ơ với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của mình trên thị trường nước xuất khẩu. Những tác hại của việc thờ ơ này chính là bị chủ thể khác nhanh tay đăng ký sử dụng nhãn hiệu trước, doanh nghiệp bị thất thoát tài sản mà lại không có chứng cứ để yêu cầu cơ quan chức năng xử lý. Lúc này chi phí bỏ ra để giành quyền đối với nhãn hiệu sẽ còn tốn kém hơn so với chi phí ban đầu khi đăng ký. Bài viết sau đây, Phan Law sẽ cung cấp những lợi ích khi đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài để bạn nhanh tay thực hiện thủ tục bảo hộ nhãn hàng hóa của mình nhé.
Đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài và những lợi ích mang lại
Thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài trước khi tiến hành phát triển sản phẩm ra thị trường quốc tế sẽ đem lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp như sau:
Thứ nhất khi được quốc gia sở tại công nhận quyền sở hữu đối với nhãn hiệu thì doanh nghiệp sẽ được độ quyền sử dụng nhãn hiệu tại thị trường quốc gia đó. Quyền độc quyền này có thể chuyển giao cho các chủ thể khác thông qua hợp đồng chuyển nhượng hoặc hợp đồng li xăng. Hay nói cách khác thông qua những hợp đồng này, doanh nghiệp có thể thu được khoản lợi lớn, giúp mở rộng phát triển thêm quy mô kinh doanh.
Thứ hai, khi được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu thì sẽ tạo ra được sự đảm bảo về giá trị pháp lý giúp thúc đẩy và tăng giá trị kinh tế cũng như thương mại của nhãn hiệu.
Thứ ba giúp tạo ra thế cân bằng khi đàm phán hay cạnh tranh với những doanh nghiệp kinh doanh cùng loại sản phẩm, dịch vụ tại nước ngoài.
Cuối cùng và quan trọng đó là sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bị chiếm đoạt nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài. Không ai muốn nhãn hiệu của mình bị đối thủ cạnh tranh sao chép, ăn cắp bất hợp pháp nhằm mục đích trục lợi. Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tránh những trường hợp tranh chấp bị thất bại do không chứng minh được quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu.
Một số vấn đề pháp lý liên quan đến đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài
Việc đăng ký nhãn hiệu khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài rất cần thiết đòi hỏi bạn phải nắm rõ một số vấn đề kỹ thuật cần thực hiện khi đăng ký cụ thể:
Tra cứu nhãn hiệu
Tương tự như ở Việt Nam, một nhãn hiệu hàng hoá và dịch vụ chỉ được bảo hộ độc quyền khi nó không trùng hoặc không tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được bảo hộ trước đó hoặc đã được nộp đơn với ngày ưu tiên sớm hơn.
Do đó, tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn sẽ giúp việc tránh trường hợp đơn bị từ chối mất thời gian và các chi phí không cần thiết. Đồng thời nó cũng giúp chủ đơn đánh giá được khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu từ đó có những điều chỉnh phù hợp.
Cách đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài
Sau khi nhận được kết quả tra cứu, nếu nhãn hiệu đó đáp ứng đủ các điều kiện bảo hộ theo sự uỷ quyền của người nộp đơn, mọi thủ tục để nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ được thực hiện.
Doanh nghiệp tùy vào nhu cầu của mình có thể nộp đơn qua hình thức sau
– Nộp đơn qua Madrid (áp dụng cho các quốc gia thành viên của Thoả ước và Nghị định thư Madrid);
– Nộp đơn trực tiếp tại từng quốc gia.
Các tài liệu cần thiết cho việc đăng ký nhãn hiệu nước ngoài:
- Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký;
- Danh mục các sản phẩm theo phân nhóm quốc tế cần đăng ký;
- Bản sao có công chứng, chứng thực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá tại Việt Nam;
- Giấy uỷ quyền cho tổ chức đại diện nộp đơn
Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp bạn đã thấy rõ được tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài đối với hàng hóa mà mình đang kinh doanh. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà bạn không bắt tay chuẩn bị tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu sớm nhất khi có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Vui lòng liên hệ với Phan Law theo thông tin dưới đây để được chúng tôi hỗ trợ hết mình trong công tác đăng ký nhé.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn