Nhật Bản là đất nước nổi tiếng về sự tỉ mỉ và cẩn thận. Các thương hiệu đến từ Nhật cũng được đón nhận nồng nhiệt bởi người tiêu dùng trên khắp thế giới. Một khi thương hiệu của bạn đã xác lập được vị trí trên thị trường Nhật Bản, điều là sẽ là minh chứng hữu hiệu nhất về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình! Để thực hiện được những điều này, điều bạn không thể bỏ qua là tiến hành đăng ký nhãn hiệu sản phẩm độc quyền ở Nhật Bản. Phan Law xin được chia sẻ cách thức thực hiện thủ tục này trong bài viết dưới đây nhé.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm độc quyền ở Nhật Bản
Nhật Bản áp dụng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên (first to file) nghĩa là nếu hai đơn cùng nộp để đăng ký cho một nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ tương tự hoặc trùng nhau thì đơn nộp trước sẽ được chấp nhận. Việc này có nghĩa là dù bạn chưa bắt đầu kinh doanh trên thị trường tiềm năng này, nhưng bạn có thể nhanh tay nộp đơn để bảo hộ cho sản phẩm chuẩn bị được đưa vào thị trường!
Nhật Bản là một trong những nước có riêng một đạo luật về nhãn hiệu hàng hóa, vì vậy để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm độc quyền thì bạn cần phải tuân thủ theo đạo luật này. Bạn cần chuẩn bị những tài liệu sau:
- Đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền (theo mẫu của đạo luật Nhật Bản)
- Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký độc quyền
- Giấy tờ pháp lý của chủ đơn, chủ sở hữu nhãn hiệu
- Danh mục hàng hóa/dịch vụ mang nhãn hiệu xin đăng ký (Nhật Bản áp dụng song song hệ thống phân loại hàng hóa/dịch vụ quốc tế theo thỏa ước Nice và theo hệ thống phân loại quốc gia Nhật Bản)
- Chứng từ nộp phí và lệ phí đăng ký (Các loại phí không được trả trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tới Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản (JPO). Do vậy, người nộp đơn nước ngoài nên trả các phí này thông qua luật sư hoặc đại diện sở hữu công nghiệp được pháp luật Nhật Bản công nhận).
Sau khi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm độc quyền ở Nhật thành công, văn bằng bảo hộ của bạn có thời hạn bảo hộ đối với quyền nhãn hiệu hàng hóa là 10 năm tính từ ngày được đăng ký. Thời hạn này có thể được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.
Quy trình thẩm định đăng ký nhãn hiệu sản phẩm độc quyền của JPO
Các đơn đăng ký nhãn hiệu tại JPO đều phải trải qua hai giai đoạn là xét nghiệm hình thức và xét nghiệm nội dung. Hiện tại, Luật Nhãn hiệu Nhật Bản không quy định cụ thể về thời hạn xét nghiệm hình thức và thời hạn xét nghiệm nội dung. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu không có vướng mắc trong quá trình xét nghiệm khả năng đăng ký của nhãn hiệu thì thời gian hoàn thành đăng ký một nhãn hiệu tại Nhật Bản thông thường là từ 14 – 24 tháng kể từ ngày nộp đơn cho đến lúc được cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
- Xét nghiệm hình thức: Mục đích của giai đoạn xét nghiệm hình thức là nhằm kiểm tra xem các tài liệu đã nộp có đầy đủ không, có tuân thủ hình thức quy định không, còn có thiếu thông tin gì không. Tóm lại là nhằm xem xét xem đơn có đáp ứng yêu cầu của đơn hợp lệ hay không. Trong trường hợp phát hiện có các thiếu sót về hình thức, JPO sẽ ấn định một khoảng thời gian nhất định để người nộp đơn sửa chữa những thiếu sót đó.
- Xét nghiệm nội dung: Mục đích của giai đoạn xét nghiệm nội dung là nhằm đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu theo các tiêu chuẩn bảo hộ. Nếu nhãn hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ, xét nghiệm viên sẽ ra quyết định cấp đăng ký.
Trên đây là những chia sẻ của Phan Law về đăng ký nhãn hiệu sản phẩm độc quyền tại Nhật Bản thông qua Văn phòng bằng sáng chế Nhật Bản – JPO. Chúng tôi là đại diện sở hữu trí tuệ quốc tế có thể thay mặt bạn tiến hành mọi thủ tục cần thiết để bảo hộ độc quyền nhãn hiệu của bạn. Nếu có bất kỳ khúc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Phan Law để được hỗ trợ tốt nhất nhé!
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn