Đơn xin xác nhận độc thân là gì?
Đơn xin xác nhận độc thân, hay chính xác hơn, là Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Đây là một chứng từ quan trọng được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền để xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân. Qua giấy này, cá nhân yêu cầu sẽ được xác nhận liệu họ chưa từng kết hôn, đã ly hôn hay đang ở trong mối quan hệ hôn nhân.
Đơn xin xác nhận độc thân khi kết hôn
Giấy xác nhận này đặc biệt quan trọng khi tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn. Theo quy định của Điều 5, khoản 2 của Luật Hôn Nhân và Gia Đình, một người đã có vợ hoặc chồng không được phép kết hôn với người khác. Do đó, để có thể kết hôn hợp pháp, người muốn kết hôn phải cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng minh rằng họ đáp ứng đủ điều kiện.
Đơn xin xác nhận độc dùng trong các trường hợp khác
Ngoài ra, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũng cần thiết trong nhiều trường hợp khác như thủ tục nhận con nuôi hoặc trong các giao dịch mua bán tài sản, để xác định rõ tài sản chung và tài sản riêng của các bên liên quan.
Thời hạn sử dụng của đơn xin xác nhận độc
Theo quy định tại khoản 2 của Điều 12 trong Thông tư số 04/2020/TT-BTP, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn từ thời điểm cấp đến khi có sự thay đổi trong tình trạng hôn nhân hoặc có giá trị trong vòng 06 tháng tính từ ngày cấp, tùy vào thời hạn nào đến trước.
Thẩm quyền cấp đơn xin xác nhận độc
Theo Điều 21 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, hướng dẫn thực hiện Luật Hộ tịch, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân là Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa chỉ thường trú của người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trong trường hợp người yêu cầu không có địa chỉ thường trú nhưng đã đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú, thì Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa chỉ tạm trú của người đó sẽ có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Những quy định trên cũng áp dụng cho việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho các công dân nước ngoài và người không có quốc tịch đang cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
Thủ tục làm đơn xin xác nhận độc thân
Có ba phương thức để người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện việc nộp hồ sơ, bao gồm:
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính.
- Đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Thời hạn giải quyết là 03 ngày làm việc, tính từ ngày nộp hồ sơ. Trong trường hợp cần phải tiến hành xác minh, thời hạn giải quyết không được vượt quá 23 ngày. Các yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa hồ sơ sẽ không tính vào thời hạn giải quyết.
Mức lệ phí cụ thể sẽ được quyết định bởi Hội đồng nhân dân của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương. Người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, và người khuyết tật sẽ được miễn lệ phí.
3. Hồ sơ làm đơn xin xác nhận độc thân
Danh sách tài liệu cần thiết cho yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân bao gồm:
- Tờ khai đăng ký để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc Mẫu điện tử tương tác để xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Bản án hoặc Quyết định của Tòa án về việc ly hôn (nếu có), bản sao của Giấy chứng tử của vợ/chồng đã mất (nếu có). Đối với công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn ở nước ngoài, cần nộp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn.
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trước đó (nếu có).
- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật, nếu có ủy quyền bên khác thực hiện xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, để chứng minh về nhân thân của người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú, trong trường hợp cơ quan đăng ký hộ tịch không thể khai thác được thông tin về nơi cư trú của công dân.
Tất cả các giấy tờ này có thể được nộp dưới dạng bản sao chứng thực từ bản gốc hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp kèm theo bản gốc. Trong trường hợp nộp bản chụp kèm theo bản gốc, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra và đối chiếu bản chụp với bản gốc và ký xác nhận.
Lưu ý rằng, khi gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính, người nộp hồ sơ phải đính kèm bản sao chứng thực của các giấy tờ nêu trên.
Để nhận được hướng dẫn cụ thể về cách làm đơn xin xác nhận độc thân, Quý Khách hàng có thể liên hệ với Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam.
Với đội ngũ chuyên viên và luật sư có kiến thức sâu rộng về pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực hôn nhân – gia đình, Phan Law Vietnam tự tin cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục, hỗ trợ thực hiện các thủ tục đăng ký, soạn hồ sơ yêu cầu và giấy tờ cần thiết tại cơ quan nhà nước theo nhu cầu của Quý Khách hàng.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư