Khi doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh thường lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Mỗi loại hình có chức năng khác nhau tùy thuộc vào mục đích của công ty. Vậy khi mở văn phòng đại diện có cần đăng ký, doanh nghiệp phải làm thủ tục gì để mở văn phòng đại diện cho công ty mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.
Văn phòng đại diện là gì?
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện có thể đặt tại thành phố trực thuộc trung ương khác không phải tỉnh thành phố đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.
Về chức năng hoạt động, văn phòng đại diện có chức năng đại diện cho quyền lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp tùy theo phạm vi ủy quyền và bảo vệ các quyền, lợi ích đó. Văn phòng đại diện không được phép kinh doanh, khác với chi nhánh sẽ có chức năng kinh doanh ngành nghề của công ty. Văn phòng đại diện chỉ là văn phòng dùng để liên lạc, thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường và đối tác mới. Như vậy, mục đích của việc thành lập văn phòng đại diện là để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, là nơi tư vấn, giải đáp cho khách hàng và có thể nghiên cứu thị trường.
Mở văn phòng đại diện có cần đăng ký?
Theo quy định tại Điều 46 Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 78/2015/NĐ-CP, khi doanh nghiệp muốn thành lập văn phòng đại diện phải tiến hành thủ tục đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp văn phòng đại diện. Trong hồ sơ đăng ký mở văn phòng đại diện bao gồm:
– Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung thông báo gồm: Mã số doanh nghiệp; Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập; Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện; Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện; Thông tin đăng ký thuế; Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 11 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện; Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện;
– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 11 Nghị định 01/2021/NĐ-CP của người đứng đầu văn phòng đại diện.
Hồ sơ có đầy đủ các loại giấy tờ trên và thông tin kê khai chính xác thì được xem là hợp lệ. Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.
Như vậy, khi muốn mở văn phòng đại diện thì công ty phải tiến hành thủ tục đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh. Thủ tục đăng ký không quá phức tạp nhưng sẽ tốn thời gian và công sức đối với những ai chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này. Nếu như bạn muốn tiết kiệm thời gian, công sức và thủ tục được giải quyết nhanh chóng, bạn có thể liên hệ dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp của Phan Law chúng tôi qua thông tin dưới đây:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0974.80.88888
Email: info@phan.vn