Hiện nay, Việt Nam đang là nước thu hút được nhiều sự đầu tư và tham gia thị trường của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Khi các thương hiệu nổi tiếng tiến hành hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam thì cần phải hiểu biết các quy định pháp luật cũng như tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình để tránh trường hợp sao chép, làm giả gây mất uy tín đối với thương hiệu của mình. Chính vì vậy, hoạt động đăng ký thương hiệu tại Việt Nam là vô cùng cần thiết.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được uỷ quyền cho người đại diện thương mại chính thức.
Thương hiệu – theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Hiện nay ở Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Trong khi đó, pháp luật Việt Nam không quy định về việc bảo hộ thương hiệu, nên doanh nghiệp có thể bảo hộ thương hiệu của mình thông qua đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và tên thương mại.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ thì Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ được quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ bao gồm:
+ Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
+ Phải có khả năng phân biệt với hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa dịch vụ của chủ thể khác.
Ngoài ra, pháp luật Việt Nam còn quy định về Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký (điểm a khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ). Theo đó, các tiêu chí xác định nhãn hiệu nổi tiếng được quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ công bố các nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.
Đăng ký bảo hộ tên thương mại
Theo quy định tại khoản 21 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh (Điều 76 Luật Sở hữu trí tuệ).
Như vậy, doanh nghiệp có thể tiến hành bảo hộ thương hiệu của mình thông qua đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và tên thương mại. Điều này để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp được bảo hộ tốt hơn, có cơ chế bảo hộ doanh nghiệp rõ ràng, tránh những trường hợp sao chép, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Trên đây là toàn bộ nội dung chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn về các quy định liên quan đến Luật Sở hữu trí tuệ, Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Phan Law qua thông tin dưới đây:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn