Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp là quy định nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của chính sách hỗ trợ người lao động mất việc làm. Nếu bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và muốn tìm hiểu rõ hơn về thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, hãy tham khảo những thông tin sau:
Khi nào thì thực hiện thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Theo Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động theo quy định đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Theo đó, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động có trách nhiệm trực tiếp thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ trường hợp người lao động đó ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; hoặc xảy ra trường hợp bất khả kháng theo Điều 52 Luật Việc làm năm 2013.
Nếu người lao động đó không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định trên, thì trong vòng 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo, theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Như vậy, người lao động sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không thuộc các trường hợp được loại trừ tại khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm năm 2013.
Các bước thực hiện thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?
Theo Quyết định số 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024, thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ diễn ra như sau:
- Bước 1: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng, Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ chứng minh về việc không thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định.
- Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ trình bộ hồ sơ đến Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
- Bước 3: Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ vào hồ sơ để ban hành Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH.
- Bước 4: Sau khi có quyết định từ Giám đốc Sở, Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ gửi:
- 01 bản Quyết định đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động;
- 01 bản Quyết định đến người lao động.
Khi nhận được Quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người lao động không đồng ý với Quyết định đó, người lao động có quyền khiếu nại theo quy định pháp luật hoặc thực hiện theo hướng dẫn để yêu cầu tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật nếu đã khắc phục được các lý do dẫn đến việc tạm dừng.
Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam về vấn đề “Người lao động cần biết gì về thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp?” xin được thông tin đến Quý Khách hàng. Nếu còn vướng mắc hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác Quý Khách hàng vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được giải đáp.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888
Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư