Tại sao xu hướng của người tiêu dùng lại hướng về các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng? Không những vậy, xu hướng tìm kiếm việc làm cũng tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng, và một lý do được coi là được nhiều người chia sẻ nhất đó là vì thích văn hóa của công ty, của thương hiệu đó.
Mối quan hệ giữa thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp
Thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp có thể nói là hai thứ không thể tách rời. Văn hóa doanh nghiệp chiếm đến 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (theo nghiên cứu của Giáo sư James L. Heskett). Cốt lõi của văn hóa chính là giá trị của doanh nghiệp. Mặc dù tầm nhìn cho thấy mục tiêu của doanh nghiệp nhưng nhờ những giá trị ấy làm thước đo, làm tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan điểm cần thiết để đạt được tầm nhìn đó. Và nhiều doanh nghiệp cũng tìm thấy các giá trị của họ xoay quanh vài chủ đề đơn giản như: nhân viên, khách hàng, tính chuyên nghiệp,…chính sự độc đáo của những giá trị đó góp phần làm nên một văn hóa doanh nghiệp.
Các yếu tố tạo nên văn hóa và thương hiệu của doanh nghiệp
Với các yếu tố đan xen chặt chẽ với nhau giữa thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hóa như thế nào? Một số yếu tố cơ bản để có thể đánh giá về giá trị cũng như văn hóa doanh nghiệp như sau:
Thứ nhất, con người! Tất cả các doanh nghiệp đều có những chính sách tuyển dụng riêng để tìm kiếm nhân tố phù hợp với công ty của mình. Công ty cũng được xem là một xã hội thu nhỏ, điều mà các thành viên thể hiện chung trong một tập thể sẽ tạo ra văn hóa chung, khác biệt của doanh nghiệp.
Thứ hai, môi trường làm việc! Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả chính là xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp thành công. Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì có một cách khá tốt để xây dựng giá trị bản thân đó là hình thành những thói quen, lề lối làm việc, phương cách ứng xử cùng hành vi văn minh, lịch sự. Có thể nhìn thấy rất rõ các ví dụ điển hình ở các tập đoàn hàng đầu như: Google, Pixel…
Thứ ba, một câu chuyện thể hiện thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp khi phát triển đều có những câu chuyện của riêng mình. Thông qua các câu chuyện này, giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về văn hóa, về thương hiệu, về tất cả các giá trị doanh nghiệp của bạn muốn truyền tải.
Trên đây là một số chia sẻ của Phan Law đến bạn đọc để các bạn có thể hiểu thêm về mối liên quan của văn hóa và thương hiệu doanh nghiệp, cũng như nắm bắt tốt hơn tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp song song với phát triển thương hiệu.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn