Được biết đến như “ông trùm” trong ngành cà phê của Việt Nam, tuy nhiên Trung Nguyên từng đối mặt với việc bị mất trắng thương hiệu khi đầu tư ra nước ngoài. Đây chính là bài học quý giá của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc đăng ký bảo vệ thương hiệu của mình. Cùng Phan Law tìm hiểu qua thông tin về những vấn đề trên nhé.
Cuộc chiến giành lại thương hiệu đầy gian nan của Trung Nguyên
Năm 2000, đánh dấu một sự kiện có lẽ ông chủ của Trung Nguyên – Đặng Lê Nguyên Vũ không thể nào quên được; đó là phải mua lại chính nhãn hiệu của mình trên thị trường Mỹ. Vì chưa tiến hành đăng ký bảo vệ thương hiệu, công ty Rice Field của Mỹ đã đăng kí bảo hộ thương hiệu cà phê Trung Nguyên tại Mỹ và WIPO. Để dàn xếp ổn thỏa vụ việc này, Trung Nguyên đã phải bỏ ra hàng trăm nghìn USD và 2 năm ròng rã để lấy lại thương hiệu của mình!
Sau sự cố trên, Trung Nguyên lập tức tiến hành đăng ký bảo vệ thương hiệu trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại khi website trungnguyen.com.au trở thành website quảng bá, giao dịch Highlands coffee! Khi đăng ký tên miền này tại Australia thì Trung Nguyên phát hiện Cty The trustee for Hinchliffe Trust đã đăng ký tên miền này và sử dụng dưới hình thức một website giao dịch thương mại. Không chỉ có vậy, Trung Nguyên tiếp tục để mất thương hiệu café chồn tại Mỹ. Văn phòng về bằng sáng chế và thương hiệu Mỹ (USPTO) cho biết, bản quyền Legend Coffee đã được một người tên Alexander Nguyễn đăng ký. Người này không hề có liên quan gì đến Trung Nguyên. Trên trang chủ legendeecoffee.com ghi rõ: ‘‘Bản quyền thương hiệu Cà phê Legendee (Legendee Coffee) và tất cả các thiết kế, văn bản, đồ họa, hình ảnh xuất hiện trên website www.legendeecoffee.com là tài sản thuộc sở hữu của ông Alexander Nguyen đã được đăng ký và bảo vệ bởi luật bản quyền Hoa Kỳ.’’
Là một ông lớn trong giới kinh doanh, tuy nhiên Trung Nguyên đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền của, thời gian và công sức để giành lại được những thương hiệu của chính mình. Đến hiện tại, tất cả cả sản phẩm của Trung Nguyên, riêng tại Việt Nam đều được bảo hộ toàn diện không chỉ về nhãn hiệu mà còn còn quyền tác giả, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp… Trung Nguyên đã tiến hành tất cả các thủ tục bảo hộ liên quan về sở hữu công nghiệp.
Đăng ký bảo vệ thương hiệu có khó không?
Thực chất, thủ tục đăng ký bảo vệ thương hiệu không hề khó. Chỉ là bạn nhận thức được việc bảo vệ thương hiệu của mình quan trọng như thế nào để tiến hành đầy đủ các thủ tục nhanh chóng. Ví dụ khi đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở Việt Nam, bạn chỉ cần chuẩn bị:
- Đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền
- Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký
- Giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu nhãn hiệu, chủ đơn đăng ký
- Chứng từ nộp phí và lệ phí cho Cục Sở hữu trí tuệ.
- Giấy ủy quyền (nếu nộp hồ sơ thông qua đại diện).
Thời gian đăng ký thường kéo dài 15- 18 tháng, tuy nhiên thời hạn bảo hộ lại lên đến 10 năm và được gia hạn nhiều lần! Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về các thủ tục đăng ký bảo vệ thương hiệu, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Phan Law để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé. Chúng tôi với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp hơn 10 năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng đồng hành bảo vệ thương hiệu của bạn!
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn