Khi nhắc đến Coca Cola, Google, Apple,… bạn sẽ liên tưởng ngay được đến các sản phẩm, dịch vụ của những thương hiệu này. Sau một quá trình hoạt động miệt mài những thương hiệu này đã trở nên nổi tiếng và được biết đến rộng rãi. Đặc biệt là giá trị thương hiệu nổi tiếng sẽ ngày càng tăng đem đến lợi nhuận không hề nhỏ cho chủ sở hữu. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp có thể bảo vệ được tài sản vô hình này của mình. Bài viết sau đây Phan Law sẽ tư vấn cho bạn quy trình đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu nổi tiếng.
Quy trình đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu nổi tiếng
Để xây dựng và trở thành một nhãn hiệu nổi tiếng thì doanh nghiệp đó phải trải qua quá trình phát triển lâu dài. Trong quá trình đó, doanh nghiệp phải đầu tư tiền của và trí tuệ của mình và mong muốn phát triển nhãn hiệu phổ biến đến tất cả người tiêu dùng.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến một cách rộng rãi trên phạm vi toàn cầu hoặc phạm vi một quốc gia. Đó phải là những nhãn hiệu đã được khẳng định, được ghi nhớ ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Hay nói cách khác chỉ cần nhắc đến tên nhãn hiệu thôi thì người tiêu dùng có thể liên tưởng đến ngay sản phẩm gắn nhãn hiệu đó.
Cũng chính vì tính phổ biến này mà pháp luật quy định nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ trên cơ sở thực tiễn sử dụng mà không cần thực hiện quy trình đăng ký nhãn hiệu giống như những nhãn hiệu khác. Khi có tranh chấp đối với nhãn hiệu nổi tiếng, chủ sở hữu có nghĩa vụ chứng minh quyền của mình bằng cách cung cấp các bằng chứng chứng minh sự nổi tiếng của nhãn hiệu cũng như quyền sở hữu của họ đối với nhãn hiệu đó.
Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng bao trùm lên toàn bộ sản phẩm, dịch vụ không phân biệt hàng hóa, dịch vụ đó cùng hay không cùng loại. Chỉ cần có hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ. Kể cả trường hợp hàng hoá, dịch vụ đó không cùng loại, không tương tự với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng. Nếu có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng thì đều bị coi là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng. Lúc này chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có quyền yêu cầu xử lý đối với bất kỳ hành vi nào sẽ hoặc có khả năng gây thiệt hại cho nhãn hiệu của mình.
Quy trình đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu nổi tiếng
Các tiêu chí được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng
Nhãn hiệu nổi tiếng sẽ không phải mất thời gian thực hiện các thủ tục, quy trình đăng ký nhãn hiệu. Thế nhưng chủ đơn phải xác định được các tiêu chí được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng. Cụ thể:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.
- Doanh số từ việc bán hàng hóa cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, dịch vụ đã được cung cấp.
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
- Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng
Việc quy định các tiêu chí này giúp chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có thể chứng minh được quyền của mình khi xảy ra tranh chấp. Đây cũng là cơ sở để cơ quan chức năng đưa ra đánh giá để từ đó công nhận một nhãn hiệu là nhãn hiệu nổi tiếng.
Hy vọng với những thông tin về nhãn hiệu nổi tiếng mà Phan Law cung cấp bạn sẽ không còn phải băn khoăn về quy trình đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu nổi tiếng nữa. Trường hợp còn thắc mắc hay có nhu cầu được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây. Đội ngũ chuyên viên của Phan Law sẽ tư vấn cho bạn một cách tận tình nhất.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn