Các bước cụ thể để đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì?
 |  Tác giả: Phan Law Vietnam  |  SỞ HỮU TRÍ TUỆ
Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì? Các bước cụ thể để thực hiện thủ tục này có khó lắm không? Đây là những câu hỏi mà các cá nhân, tổ chức khi muốn đầu tư hay dự định sẽ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài đều rất quan tâm. Hiểu được tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế cũng như cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, sau đây Phan Law sẽ giúp các cá nhân, tổ chức giải đáp những thắc mắc này.
Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì?
Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì?
Đúng như ý nghĩa của cái tên thì câu trả lời cho câu hỏi đăng ký nhãn hiệu là gì cũng rất dễ hiểu. Đó là việc làm của chủ đơn muốn đăng ký bảo hộ sản phẩm dịch vụ hàng hóa tại các quốc gia mình mong muốn để phát triển thị trường kinh doanh và quảng bá sản phẩm, dịch vụ ra thị trường quốc tế.
Theo quy định hiện hành thì văn bằng bảo hộ nhãn hiệu nếu đăng ký tại Việt Nam thì chỉ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp chủ đơn muốn xây dựng và phát triển nhãn hiệu, xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thì có thể chọn một trong các phương pháp sau đây:
Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp tại các nước đó
Đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo Nghị định thư Madrid
Đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo Thoả ước MadridĐăng ký nhãn hiệu quốc tế tại WIPO
Các bước cụ thể để đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì?
Thông thường khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại một quốc gia cụ thể thì bạn cần phải thông qua một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp và phải thực hiện theo thủ tục hành chính do pháp luật quốc gia đó quy định. Trong khi nếu nộp đơn theo Hệ thống Madrid thì quy trình giống hệt nhau cho các nước thành viên. Cụ thể:
Bước 01: Tra cứu khả năng đăng ký
Đây là bước không bắt buộc nhưng rất cần thiết. Bởi nó giúp chủ thể quyền phòng ngừa được những rủi ro, tránh trường hợp đã có tồn tại nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự đã được đăng ký dẫn đến việc tốn thời gian tiền bạc mà nhãn hiệu muốn bảo hộ lại bị từ chối. Trường hợp đăng ký nhãn hiệu quốc tế thì bạn cần phải tra cứu nhãn hiệu trong phạm vi quốc tế. Phải đảm bảo nhãn hiệu của bạn là duy nhất không trùng với bất cứ thương hiệu tại quốc gia nào khác.
Bước 02: Nộp hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Việt Nam bao gồm các tài liệu:
Tờ khai đăng ký nhãn hiệu quốc tế,
Danh sách các quốc gia mà chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu;
Mẫu nhãn hiệu kèm danh sách nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký bảo hộ;
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam do Cục SHTT cấp;
Giấy ủy quyền (nếu có).
Bước 3: Chuyển hồ sơ đăng ký quốc tế tới WIPO
Sau khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Cục thì trong vòng 30 ngày sau khi kiểm tra đơn thì đơn sẽ được chuyển tới Văn phòng quốc tế. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thì Văn phòng quốc tế sẽ tiến hành thẩm định hình thức các loại tài liệu trên. Nội dung của việc kiểm tra hồ sơ sẽ bao gồm kiểm tra tư cách pháp lý của người nộp đơn, kiểm tra tính hợp lệ, tương thích giữa các tài liệu trong hồ sơ, kiểm tra việc phân nhóm hàng hóa, dịch vụ theo bảng phân loại Nice. Sau khi đơn đăng ký nhãn hiệu được Văn phòng quốc tế chấp nhận hợp lệ, đơn đăng ký sẽ được chuyển tới Cục sở hữu trí tuệ của quốc gia mà khách hàng chỉ định đăng ký. Lúc này đơn sẽ được cơ quan đăng ký nhãn hiệu thẩm định nội dung. Đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ được cơ quan đăng ký nhãn hiệu ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ khi đáp ứng được các yêu cầu bảo hộ của quốc gia chỉ định.
Thời gian xem xét đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế là 12 tháng. Sau khoảng thời gian này nếu đơn hợp lệ sẽ có công văn thông báo đến chủ đơn về việc cấp văn bằng bảo hộ.
Với những thông tin mà Phan Law trình bày cụ thể như trên hẳn là bạn đã nắm được đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì. Cũng như biết được các bước cơ bản thực hiện việc đăng ký này. Vì phạm vi bảo hộ rộng và thủ tục phức tạp nên chúng tôi cũng khuyến khích bạn nên sử dụng dịch vụ hỗ trợ của các tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp uy tín. Hãy để Phan Law trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời với quý khách hàng nhé. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin: