Hành vi cạnh tranh không lành mạnh không chỉ xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại mà nó còn xảy ra trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Vậy hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ được hiểu như thế nào? Xin mời quý khách cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.
Xem thêm:
>> Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định pháp luật
>> Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu
>> Tìm hiểu về tố tụng cạnh tranh
Cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ.
Cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ được hiểu như thế nào?
Theo khoản 6 Điều 3 Luật Cạnh tranh 2018 quy định về cạnh tranh không lành mạnh như sau: Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.
Theo quy định tại Điều 130 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009, 2019 (Luật sở hữu trí tuệ) quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh gồm các hành vi như sau:
- Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ;
- Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hóa, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ;
- Sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng nhãn hiệu đó mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên, nếu người sử dụng là người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu và việc sử dụng đó không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu và không có lý do chính đáng;
- Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng.
Lưu ý: Chỉ dẫn thương mại quy định tại khoản 1 Điều 130 Luật sở hữu trí tuệ là các dấu hiệu, thông tin nhằm hướng dẫn thương mại hàng hóa, dịch vụ, bao gồm nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì của hàng hóa, nhãn hàng hóa.
Trong đó hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại quy định tại khoản 1 Điều 130 Luật sở hữu trí tuệ bao gồm các hành vi gắn chỉ dẫn thương mại đó lên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo; bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hóa có gắn chỉ dẫn thương mại đó.
Cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ được hiểu như thế nào?
Xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ
Theo quy định tại khoản 3 Điều 211 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009, 2019 quy định về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau: Tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu trí tuệ thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Theo đó, tại Mục 2 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP quy định về việc xử phạt hành vi cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu trí tuệ quý khách có thể tham khảo.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư