Nhãn hiệu từ xưa đến nay được biết đến là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau. Và đăng ký nhãn hiệu độc quyền chính là cách để doanh nghiệp có thể xác lập quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu. Đồng thời giúp ngăn chặn các hành vi đạo, nhái, sao chép hàng hóa, dịch vụ của chính doanh nghiệp bạn. Vậy những điều kiện để có thể bảo hộ nhãn hiệu thành công là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn.
>> Tìm hiểu về Luật sở hữu trí tuệ: Quy trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền mới nhất hiện nay
Nhãn hiệu và những đặc điểm của nhãn hiệu
Nhãn hiệu được xem là một tài sản trí tuệ quan trọng của doanh nghiệp. Đồng thời, nó cũng có chức năng là công cụ truyền thông – truyền tải đến người tiêu dùng uy tín của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu được hình thành bởi trí tuệ của doanh nghiệp. Vậy nhãn hiệu là gì và đặc điểm của nó ra sao?
Trước khi bắt tay vào quá trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền việc tìm hiểu rõ và chi tiết về nhãn hiệu mang hàng hóa, dịch vụ của chính mình giúp rút ngắn được các công đoạn điền tờ khai đăng ký rất nhiều. Bởi lẽ, đặc điểm cơ bản của nhãn hiệu chính là yếu tố để Cục sở hữu trí tuệ xem xét cấp văn bằng bảo hộ hay không.
Hiểu một cách đơn giản thì nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc kết hợp cả từ ngữ và hình ảnh với nhau, được thể hiện bởi nhiều màu sắc. Đối với từ ngữ thì là những chữ có khả năng phát âm, có nghĩa hoặc không có nghĩa, có thể được trình bày dưới dạng chữ viết, chữ in hoặc chữ cách điệu. Đối với hình ảnh thì nhãn hiệu có thể là hình vẽ hoặc ảnh chụp. Còn đối với trường hợp kết hợp 2 yếu tố chữ và hình thì đó là một tập hợp chữ và hình hoặc ảnh có thể là lồng ghép vào nhau tạo thành một tổng thể nhất định.
Điều kiện để đăng ký nhãn hiệu độc quyền
Luật sở hữu trí tuệ quy định nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng điều kiện sau đây:
- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hay nhiều màu sắc;
- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
Dấu hiệu được xem xét bảo hộ nhãn hiệu
Những dấu hiệu cấu tạo nên nhãn hiệu phải đáp ứng những điều kiện sau thì mới được Cục SHTT xem xét cấp văn bằng bảo hộ:
- Được cấu tạo từ một hoặc nhiều yếu tố độc đáo, dễ nhận biết
- Không trùng hoặc tương tự với mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đang đăng ký hoặc đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
- Không trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng.
Những dấu hiệu không được bảo hộ nhãn hiệu
Đối với những trường hợp sau đây khi đăng ký nhãn hiệu độc quyền sẽ bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối cấp văn bằng bảo hộ:
- Nhãn hiệu được thiết kế giống hoặc tương tự với quốc kỳ, quốc huy của các quốc gia khác, giống với logo của các tổ chức chính phủ;
- Nhãn hiệu có tính mô tả. Chẳng hạn bạn đăng ký nhãn hiệu “trắng tinh khôi” cho sản phẩm giấy của mình thì sẽ bị từ chối bảo hộ. Bởi vì nhãn hiệu này mang tính miêu tả cho sản phẩm giấy và không có khả năng phân biệt với những sản phẩm của doanh nghiệp khác;
- Nhãn hiệu bị coi là trái với trật tự công cộng và đạo đức xã hội. Đó có thể là những từ ngữ hoặc hình ảnh khiếm nhã, trái với thuần phong mĩ tục;
- Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ. Ví dụ tỏi này được trồng ở Phan Thiết nhưng lại cố tình làm cho người tiêu dùng hiểu lầm tỏi này là tỏi Lý Sơn.
Hy vọng với những thông tin về đăng ký nhãn hiệu độc quyền mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích bạn trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký. Nếu cần bất cứ thông tin gì hoặc có nhu cầu bảo hộ nhãn hiệu vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn