Kế toán trưởng là một chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm cho các chuyên gia kế toán có trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất đạo đức tốt và có năng lực điều hành trong đơn vị kế toán. Liệu doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc phải có kế toán trưởng? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc này của Quý vị và các vấn đề liên quan. Mời các bạn theo dõi bài viết.
Doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc phải có kế toán trưởng?
Doanh nghiệp là một đơn vị kế toán nên theo quy định tại Điều 20 Nghị định 174/2016/NĐ-CP thì doanh nghiệp phải bố trí người làm kế toán trưởng, trừ doanh nghiệp siêu nhỏ. Trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng. Như vậy, doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 12 tháng không bắt buộc phải có kế toán trưởng nhưng sau khoảng thời gian này thì bắt buộc phải có.
Thế nào là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định?
Tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 39/2018/NĐ-CP quy định các tiêu chí để xác định doanh nghiệp siêu nhỏ như sau:
Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng:
- Số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội: bình quân năm không quá 10 người
- Tổng nguồn vốn: không quá 03 tỷ đồng
- Tổng doanh thu: không quá 03 tỷ đồng/năm.
Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: thương mại và dịch vụ:
- Số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội: bình quân năm không quá 10 người
- Tổng nguồn vốn: không quá 03 tỷ đồng
- Tổng doanh thu: không quá 10 tỷ đồng/năm.
Những lưu ý về tiêu chí xác định doanh nghiệp siêu nhỏ là gì?
Để xác định đâu là doanh nghiệp siêu nhỏ thì cần lưu ý:
Thứ nhất, về số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội
Bằng tổng số lao động tham gia bảo hiểm xã hội của năm chia cho số tháng trong năm (Trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm, số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân được tính bằng tổng số lao động tham gia bảo hiểm xã hội của các tháng hoạt động chia cho số tháng hoạt động.)
Thứ hai, về tổng nguồn vốn
Xác định trong bảng cân đối kế toán thể hiện trên Báo cáo tài chính của năm trước liền kề mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan quản lý thuế (Trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm, tổng nguồn vốn được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp tại thời điểm cuối quý liền kề thời điểm doanh nghiệp đăng ký hưởng nội dung hỗ trợ).
Thứ ba, về tổng doanh thu
Tổng doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp và được xác định trên Báo cáo tài chính của năm trước liền kề mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan quản lý thuế. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm hoặc trên 01 năm nhưng chưa phát sinh doanh thu thì doanh nghiệp căn cứ vào tiêu chí tổng nguồn vốn quy định tại Điều 9 Nghị định 39/2018).
Thứ tư, về lĩnh vực hoạt động
Xác định căn cứ vào quy định của pháp luật về hệ thống ngành kinh tế và quy định của pháp luật chuyên ngành. Trường hợp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp nhỏ và vừa được xác định căn cứ vào lĩnh vực có doanh thu cao nhất
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Trường hợp quý khách cần tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Phan Law VietNam theo thông tin sau đây.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn