Để mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất của mình, doanh nghiệp thường lựa chọn việc thành lập chi nhánh ở các địa bàn, tỉnh khác trên cả nước. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về quy trình mở thêm chi nhánh công ty theo quy định của pháp luật hiện hành.
>> Xem thêm bài viết thành lập công ty cổ phần: Hướng dẫn thành lập công ty cổ phần hiệu quả
Chi nhánh công ty là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền (theo Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014). Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Chi nhánh có ưu điểm là vừa thực hiện được chức năng kinh doanh, vừa thực hiện được chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh của doanh nghiệp được tổ chức và hoạt động trong phạm vi ranh giới quốc gia (có thể là ranh giới của huyện, tỉnh hay một xã trong lãnh thổ quốc gia). Ngoài ra, chi nhánh được thực hiện tất cả các hoạt động, công việc, nghiệp vụ như chức năng của công ty mẹ. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp thường có xu hướng quyết định mở thêm chi nhánh công ty để thực hiện kinh doanh theo những kế hoạch và mục tiêu đã đề ra.
Thủ tục mở thêm chi nhánh công ty
Cũng giống như việc thành lập doanh nghiệp, để mở thêm chi nhánh công ty thì công ty phải tiến hành việc đăng ký mới Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Quy trình thành lập gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh. Hồ sơ bao gồm:
– Thông báo thành lập chi nhánh theo mẫu của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong thông báo có các nội dung sau: Tên chi nhánh công ty; địa chỉ trụ sở của chi nhánh; thông tin người đứng đầu của chi nhánh; ngành nghề kinh doanh của chi nhánh; thông tin người đứng đầu chi nhánh;
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh của chủ sở hữu công ty.
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như CMND, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trên lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở chính. Sau đó, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Từ 01-03 ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty.
Sau khi thành lập chi nhánh, công ty cũng cần tiến hành việc kê khai và đăng ký thuế với cơ quan thuế, khắc con dấu chi nhánh và thông báo mẫu dấu tới Phòng đăng ký kinh doanh.
Như vậy, các doanh nghiệp được quyền mở thêm chi nhánh công ty để mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất. Quy trình thành lập chi nhánh khá đơn giản, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi để công ty phát triển kinh doanh. Để được hỗ trợ thêm các thủ tục liên quan bạn có thể liên hệ với Phan Law chúng tôi qua thông tin như sau:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn