Tới thời điểm hiện tại đã có rất nhiều người lao động nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người tới thời điểm này chưa nhận được tiền hỗ trợ. Vậy thời hạn nhận tiền đối với người chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN là khi nào? Khi hết thời hạn nhận tiền hỗ trợ những người chưa nhận được tiền phải làm sao? Xin mời quý khách cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau.
Xem thêm:
>> Cách tra cứu thông tin số tiền được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP
>> Điều kiện, thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?
>> Bên BHXH TP.HCM thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ảnh hưởng do dịch Covid-19
Thời hạn nhận tiền đối với người chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN.
Hạn cuối nhận tiền hỗ trợ với người đang đi làm
Tại điểm b khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1. Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
a) Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 01, gửi người sử dụng lao động. Chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 10 năm 2021, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả người sử dụng lao động và công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.
c) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo quy định trên, người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. theo quy định trên thì chậm nhất là khoảng ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hỗ trợ. Vì vậy, thời điểm này những ai chưa nhận được tiền hỗ trợ cũng không nên quá lo lắng.
Hạn cuối nhận tiền hỗ trợ đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg nêu rõ người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.
Khoản 2. Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
a) Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 12 năm 2021.
b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021. Như vậy, trường hợp hồ sơ đã nộp đầy đủ và hợp lệ, người lao động chắc chắn sẽ nhận được tiền hỗ trợ chậm nhất vào ngày 31/12/2021.
Hướng dẫn tự làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ sau ngày 30 tháng 11 năm 2021
Tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định rõ như sau:
3. Sau ngày 30 tháng 11 năm 2021, người lao động thuộc đối tượng khoản 1 Điều này chưa nhận được hỗ trợ thì người lao động thực hiện theo quy định khoản 2 Điều này.
Là sau ngày 30/11/2021 tới đây, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải chủ động đi làm thủ tục như đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
- Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04.
- Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.
Hình thức thực hiện
- Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).
- Thông qua dịch vụ bưu chính.
- Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 –Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư