Kính chào văn phòng luật Phan Law Vietnam, tôi có vấn đề mong được giải đáp như sau:
Tôi có làm việc cho một công ty tư nhân khoảng hơn 10 năm và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Đến tháng 02/2021 vừa rồi thì tôi chính thức nghỉ việc tại công ty đó. Giờ tôi muốn nhận lại số tiền đã đóng theo thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên tôi lại không rõ các điều kiện cũng như thủ tục để có thể thực hiện. Vì thế tôi gửi câu hỏi đến Phan Law Vietnam và rất mong nhận được sự tư vấn chính xác từ luật sư.
Xin chân thành cảm ơn!
Xem thêm:
>> Không có ngày tháng năm sinh có làm căn cước công dân được không?
>> Doanh nghiệp có được đóng BHXH thấp hơn mức lương trong HĐLĐ?
>> Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động?
Trả lời:
Phan Law Vietnam gửi lời chào đến bạn, cảm ơn bạn đã có sự quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Đối với nội dung thắc mắc của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Quy định về bảo hiểm xã hội 1 lần
Bảo hiểm xã hội nói chung và bảo hiểm xã hội 1 lần nói riêng là một trong những cách thức bảo vệ cho quyền lợi của người lao động. Việc được hưởng bảo hiểm 1 lần giúp người lao động kịp thời giải quyết được nhiều yêu cầu thiết thực.
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?
Khoản 1 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014 đã định nghĩa bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Thông qua định nghĩa có thể thấy mục đích chính của bảo hiểm xã hội chính là hướng đến quyền lợi của người lao động. Chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần cũng được xây dựng trên tiền đề này. Thay vì phải chờ đến khi hoàn tất thì hiện nay pháp luật đã cho người người tham gia bảo hiểm xã hội được phép hưởng một khoản trợ cấp một lần sau một khoảng thời gian đóng BHXH.
Điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội 1 lần
Theo quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện để người tham gia được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quyđịnh tại điểm c khoản 1 Điều này.
4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyếtđịnh của cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần
Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần
Khi đã đáp ứng được các điều kiện theo quy định trên thì để được nhận phần tiền bảo hiểm đó thì cần thực hiện theo một trình tự thủ tục nhất định. Điều 110 Luật này quy định rõ thủ tục này bao gồm các bước sau:
– Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Hồ sơ này bao gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
+ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
+ Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
* Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
* Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
* Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
– Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam về điều kiện, thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định của pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để có thể được giải đáp nhanh nhất.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư