Kinh doanh bất động sản được hiểu là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi. Vậy thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản? Bài viết này sẽ hướng dẫn cho Quý vị cách thức thực hiện.
Điều kiện để được kinh doanh bất động sản là gì?
Theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản thì ngành nghề kinh doanh bất động sản là ngành nghề có điều kiện về vốn và chứng chỉ hành nghề.
Thứ nhất, điều kiện về vốn điều lệ đăng ký (đồng thời cũng là vốn pháp định)
Theo Điều 3 Nghị định 76/2015/NĐ-CP, tổ chức muốn kinh doanh bất động sản sẽ phải có mức vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng và không thuộc trường hợp:
- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản
Thứ hai, điều kiện về chứng chỉ hành nghề liên quan đến kinh doanh bất động sản
- Đối với ngành nghề môi giới bất động sản: Sau khi công ty bổ sung xong ngành nghề muốn tiến hành hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản phải đảm bảo trong công ty có 02 người có chứng chỉ môi giới bất động sản.
- Đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Lưu ý: Người có chứng chỉ môi giới bất động sản có thể là chủ sở hữu công ty hoặc nhân viên công ty được bổ nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp
Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản gồm những gì?
Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản của công ty gồm những giấy tờ sau:
- Thông báo về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh của công ty (theo mẫu tại Phụ lục II-1 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT)
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên (công ty TNHH 2 thành viên trở lên), của Đại hội đồng cổ đông (công ty cổ phần), của các thành viên hợp danh (công ty hợp danh); quyết định của chủ sở hữu công ty (công ty TNHH 1 thành viên)
Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản ra sao?
Theo Điều 49 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký
Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Bước 3: Xem xét hồ sơ
Khi nhận được hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Nếu hồ sơ bổ sung ngành, nghề kinh doanh không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Trên đây là các nội dung tư vấn về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản. Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Phan Law VietNam theo thông tin sau đây.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn