Vốn dĩ việc thành lập chi nhánh cho một công ty đã không còn quá xa lại mà nhất là đối với các công ty cổ phần. Hầu hết những nhà đầu tư kinh doanh tham vọng mở rộng thị trường hay quy mô hoạt động nhằm quảng bá uy tín đến với khách hàng và đối tác đều lựa chọn cách thức này. Tuy nhiên điều khó khăn trong việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần chính là thủ tục thực hiện lại không dễ dàng, đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Thông thường do tính chất phức tạp này nên chỉ những ai biết rõ các quy định pháp luật mới có thể thực hiện được.
Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh
Trong thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần và tất cả các loại hình doanh nghiệp khác thì khâu chuẩn bị hồ sơ chính là giai đoạn quyết định. Vì vậy mà người thực hiện cần biết hồ sơ này bao gồm những giấy tờ, tài liệu gì nhằm bảo đảm tính hoàn thiện. Hồ sơ trong trường hợp này bao gồm:
– Bản Thông báo về việc mở thêm chi nhánh theo mẫu quy định
– Quyết định thành lập chi nhánh công ty cổ phần
– Bản sao công chứng biên bản họp về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần
– Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
– Bản sao một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định của người đứng đầu chi nhánh
– Bản sao chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành (áp dụng với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề)
– Văn bản ủy quyền (nếu có)
Thủ tục thành lập chi nhánh
Doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần nói riêng có quyền thành lập chi nhánh ở cả trong và ngoài nước. Tại một địa giới hành chính, công ty có thể lập một hoặc nhiều chi nhánh khác nhau. Nếu thành lập chi nhánh công ty cổ phần trong nước, công ty cần gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.
Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế. Cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh.
Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ về thông tin dưới đây để được hỗ trợ.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn