Văn phòng luật sư là Văn phòng do một luật sư thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp của luật Doanh nghiệp. Luật sư thành lập văn phòng luật sư là Trưởng văn phòng và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi nghĩa vụ của văn phòng. Trưởng văn phòng là người đại diện theo pháp luật của văn phòng. Bài viết sẽ tư vấn về thủ tục thành lập văn phòng luật sư.
>> Tham khảo thêm bài viết về: Văn phòng luật sư uy tín, hiệu quả
Văn phòng luật sư thực hiện những dịch vụ gì?
Theo pháp luật luật sư thì phạm vi hoạt động của văn phòng luật sư gồm:
- Tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc là người bảo vệ quyền lợi của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự.
- Tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hoặc là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, việc về yêu cầu dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các vụ, việc khác theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện tư vấn pháp luật.
- Đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật.
- Thực hiện dịch vụ pháp lý khác.
Hồ sơ thành lập văn phòng luật sư gồm những gì?
Khi thành lập văn phòng luật sư cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký hoạt động theo mẫu TP-LS-02 ban hành kèm theo Thông tư 02/2015/TT-BTP
- Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, bản sao Thẻ luật sư của Trưởng Văn phòng;
- Giấy tờ chứng minh về trụ sở văn phòng luật sư.
- Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục nếu người thực hiện thủ tục không phải là Trưởng Văn phòng.
Thủ tục thành lập văn phòng luật sư ra sao?
Quá trình thành lập văn phòng luật sư diễn ra như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Bước 2: Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng luật sư cho Sở Tư pháp nơi văn phòng luật sư đặt trụ sở.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì sẽ được Sở tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Sở tư pháp sẽ từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động và nêu rõ lý do trong văn bản
Trên đây là các nội dung tư vấn về thủ tục thành lập văn phòng luật sư. Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Phan Law VietNam theo thông tin sau đây.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn