Chi nhánh được biết tới là đơn vị phụ thuộc của công ty, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của công ty kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh tại chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh đã đăng ký của công ty. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách đăng ký chi nhánh công ty. Mời các bạn theo dõi bài viết.
Hồ sơ thành lập chi nhánh gồm những gì?
Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty bao gồm:
- Thông báo về việc đăng ký thành lập chi nhánh (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT)
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên (công ty TNHH 2 thành viên trở lên), của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty (công ty TNHH 1 thành viên), của Hội đồng quản trị (CTCP), của các thành viên hợp danh (CTHD)
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh công ty
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
Có những cách nào để nộp hồ sơ đăng ký chi nhánh công ty?
Hiện nay có những cách thức sau để nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty:
Cách 1: Đăng ký trực tiếp
Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận.
Cách 2: Đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh
Người đại diện pháp luật tiến hành kê khai, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký thành lập công ty để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh (trường hợp sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh)
Người đại diện pháp luật kê khai, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Sau khi gửi hồ sơ đăng ký, người đại diện pháp luật sẽ được nhận Giấy biên nhận qua mạng điện tử.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty diễn ra như thế nào?
Quy trình các bước để mở chi nhánh công ty diễn ra như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ như trên
Bước 2: Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký thành lập công ty.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy tờ đăng ký thành lập chi nhánh hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
Trên đây là các nội dung tư vấn hướng dẫn cách đăng ký chi nhánh công ty. Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Phan Law VietNam theo thông tin sau đây.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn