Trong loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn thì giám đốc là một trong những chức vụ có quyền quyết định những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp tùy theo cơ cấu tổ chức mà công ty đó có thể thuê một chủ thể khác để đảm nhận chức vụ này. Khi đó đều mà chủ doanh nghiệp bận tâm chính là vấn đề lương được chi trả cho giám đốc cũng như các tiêu chuẩn có liên quan.
Quy định về tiền lương của giám đốc
Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
Điều 66 Luật doanh nghiệp 2014 quy định: Công ty trả thù lao, tiền lương và thưởng cho Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác theo kết quả và hiệu quả kinh doanh. Thù lao, tiền lương của giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác được tính vào chi phí kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, pháp luật có liên quan và phải được thể hiện thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của công ty.
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
Điều 84 Luật này quy định: Người quản lý công ty và Kiểm soát viên được hưởng thù lao hoặc tiền lương và lợi ích khác theo kết quả và hiệu quả kinh doanh của công ty. Chủ sở hữu công ty quyết định mức thù lao, tiền lương và lợi ích khác của thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty và Kiểm soát viên. Thù lao, tiền lương và lợi ích khác của người quản lý công ty và Kiểm soát viên được tính vào chi phí kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật có liên quan và được thể hiện thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của công ty.
Lương giám đốc có được tính vào chi phí quản lý doanh nghiệp?
Về chi phí quản lý doanh nghiệp thì được quy định tại Điều 92 Thông tư 22/2014/TT-BTC Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp. Theo đó những mức chi phí được tính vào nhóm này bao gồm:
- Chi phí nhân viên quản lý
- Chi phí vật liệu quản lý
- Chi phí đồ dùng văn phòng
- Chi phí khấu hao tài sản cố định
- Thuế, phí, lệ phí
- Chi phí dự phòng
- Chi phí dịch vụ mua ngoài
- Chi phí bằng tiền khác
Trong đó chi phí nhân viên quản lý được hiểu là các khoản phải trả cho cán bộ nhân viên quản lý doanh nghiệp, như tiền lương, các khoản phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp của Ban Giám đốc, nhân viên quản lý ở các phòng, ban của doanh nghiệp.
Dựa theo quy định này thì tiền lương của giám đốc là một trong những mức chi phí quản lý doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể liên hệ theo các thông tin dưới đây để được Phan Law Vietnam giải đáp cụ thể hơn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn