Đi đôi với sự toàn cầu hóa là việc các doanh nghiệp mở rộng phạm vi phát triển ra nhiều quốc gia khác nhau. Sau khi được thành lập thì để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh thì các thương nhân nước ngoài tiếp tục có ý định mở thêm các văn phòng đại diện. Tuy nhiên việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài lại có không it thách thức cũng như khó khăn khi doanh nghiệp đó phải đáp ứng được các điều kiện mở văn phòng đại diện cũng như nghiên cứu chuyên sâu về thủ tục hay hồ sơ. Vậy điều kiện để một doanh nghiệp nước ngoài có thể thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam là gì?
>> Tìm hiểu thêm về thủ tục đăng ký doanh nghiệp: Đăng ký doanh nghiệp là gì? Thủ tục đăng ký doanh nghiệp
Điều kiện mở văn phòng đại diện
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện thì yếu tố cần đáp ứng theo quy định chính là phải được cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Để được cấp loại giấy phép này thì doanh nghiệp đó phải thỏa mãn được các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó:
– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận
– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký
– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ
– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên
– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
Thủ tục mở văn phòng đại diện
Khi đã đáp ứng được điều kiện mở văn phòng đại diện thì doanh nghiệp cần thực hiện đến trình tự thủ tục để được cấp giấy phép thành lập. Cũng theo quy định tại Điều 11 Nghị định này thì Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép nơi dự kiến đặt Văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Trên đây là những lưu ý cần biết về điều kiện mở văn phòng đại diện đối với doanh nghiệp nước ngoài. Nếu cần hiểu hơn về vấn đề này, bạn có thể liên hệ vào thông tin dưới đây để được Phan Law Vietnam hỗ trợ.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn