Có thể nói rằng nhờ những cải cách về thể chế kinh tế trong nền kinh tế thị trường cũng như phát huy được vai trò của những chính sách Nhà nước đi đôi với sự mở rộng thị trường đã khiến cho việc thành lập doanh nghiệp trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, những cải cách nhằm hoàn thiện hơn về mặt pháp lý trong những văn bản điều chỉnh về thủ tục thành lập doanh nghiệp mà nhất là Luật Doanh nghiệp 2014 cũng như những văn bản hướng dẫn đã và đang tạo ra những bước chuyển biến mạnh trong giai đoạn này. Để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề trên, bài viết sẽ trình bày thủ tục thành lập doanh nghiệp dựa trên cơ sở các quy định hiện hành.
Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Trình bày thủ tục thành lập doanh nghiệp sẽ bắt đầu bằng việc người thành lập doanh nghiệp nộp đầy đủ các loại giấy tờ trong bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Với mỗi loại hình doanh nghiệp và mỗi tư cách thành lập doanh nghiệp khác nhau mà hồ sơ này sẽ bao gồm những loại giấy tờ khác nhau.Sau khi đã hoàn thiện công đoạn chuẩn bị và soạn thảo thì hồ sơ đăng ký sẽ được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Đồng thời doanh nghiệp đăng ký còn phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung hồ sơ.
Mục đích của quy định này là nhằm nâng cao tính tuân thủ pháp luật, tự giác cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu gia nhập thị trường. Đồng thời, góp phần giảm bớt đi thời gian thẩm định hồ sơ của cơ quan đăng ký kinh doanh. Từ đó cho phép rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 78/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP) thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi:
– Có đủ giấy tờ theo quy định tại Nghị định này
– Tên doanh nghiệp đã được điền vào Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
– Có địa chỉ liên lạc của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
– Đã nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Sau khi trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tải các văn bản trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sau khi được số hóa vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Xem xét cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với mỗi một bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp trong một Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Trên đây là phần trình bày thủ tục thành lập doanh nghiệp cơ bản nhất mà bất cứ trường hợp nào cũng có thể tham khảo. Nếu muốn biết chi tiết hơn, bạn có thể liên hệ Phan Law Vietnam để được hướng dẫn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn