Ngày 01/11/2024, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Do đó, bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin bạn cần biết về hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ năm 2025 và những vấn đề khác có liên quan.
Ai là người được đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện?
Theo Điều 2 Nghị định 143/2024/NĐ-CP:
1. Người lao động thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định này là người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện (sau đây gọi tắt là người lao động).
2. Nghị định này cũng được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.
Đối tượng lập hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được xác định là người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm lao động xã hội bắt buộc.
Để có thể hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện, những chủ thể trên cần đáp ứng đủ các điều kiện sau theo khoản 1 Điều 5 Nghị định này:
a) Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do tai nạn lao động xảy ra trong thời gian tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện;
b) Không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm lao động tự nguyện gồm những gì?
Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện khá đơn giản. Trong đó, theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 143/2024/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện lần đầu là Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động. Trong đó phải thông tin cụ thể về nghề, công việc, thời gian và nơi làm việc được đăng ký để tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.
Trường hợp có thay đổi về nghề, công việc, thời gian và nơi làm việc thì thực hiện khai báo điều chỉnh thông tin. Theo Điều 15 Nghị định 143/2024/NĐ-CP, hồ sơ điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện bao gồm:
– Tờ khai điều chỉnh thông tin cá nhân;
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Bản sao giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các giấy tờ khác liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.
Người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện sẽ được hưởng quyền gì?
Theo Điều 32Nghị định 143/2024/NĐ-CP, những người lập hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện sẽ được hưởng các quyền sau:
1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Nghị định này.
2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.
3. Nhận chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau:
a) Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;
b) Thông qua tài khoản thanh toán của người lao động mở tại ngân hàng.
4. Ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.
5. Được cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
6. Được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện theo quy định tại Nghị định này.
7. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Trên đây là phần trình bày Phan Law Vietnam về vấn đề “Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ năm 2025” xin được thông tin đến Quý Khách hàng. Nếu còn vướng mắc hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác Quý Khách hàng vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được giải đáp.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888
Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư