Cũng giống như chi nhánh, văn phòng đại diện là một hình thức đơn vị phụ thuộc của một công ty đã được thành lập từ trước. Chức năng chính của văn phòng đại diện chính là thực hiện nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Mặc dù không có chức năng kinh doanh nhưng nếu doanh nghiệp mà nhất là những công ty TNHH muốn thăm dò thị trường hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở thì nên thành lập văn phòng đại diện. Việc thành lập văn phòng đại diện công ty TNHH trước hết cần hiểu rõ thủ tục này.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
Với một công ty TNHH bất kỳ thì để thành lập văn phòng đại diện công ty mình thì công ty cần gửi hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện đến cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép hoạt động. Hò sơ này bao gồm:
– Mã số doanh nghiệp
– Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp
– Tên văn phòng đại diện dự định thành lập
– Địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện
– Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện
– Thông tin đăng ký thuế
– Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu văn phòng đại diện
– Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện
– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu văn phòng đại diện.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện
Sau khi hoàn thiện hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty TNHH thì công ty sẽ gửi Thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện.
Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số văn phòng đại diện. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam về thành lập văn phòng đại diện công ty TNHH. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể liên hệ thông tin dưới đây để được hướng dẫn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn