Khi muốn phát triển và mở rộng các hoạt động kinh doanh thì việc được ưu tiên hàng đầu đó là thành lập chi nhánh công ty. Vậy thành lập chi nhánh công ty TNHH cần những gì và thủ tục mở chi nhánh công ty ra sao? Để giải đáp các thắc mắc này, xin mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Chi nhánh công ty là gì?
Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh công ty như sau:
1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:
1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Như vây, chi nhánh là đơn vị trực thuộc của công ty. Trong đó, chi nhánh thực hiện một hay nhiều chức năng của công ty mẹ, cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh sử dụng tên của công ty mẹ, cùng với những bổ sung ứng với chi nhánh đó.
Công ty có thể thành lập chi nhánh tại Việt Nam và ở nước ngoài. Tại Việt Nam, công ty có thể lập một hay nhiều chi nhánh khác nhau tại một địa phương xác định theo địa giới hành chính. Việc thành lập chi nhánh tuân theo các quy định của Nhà nước về điều kiện, hồ sơ và thủ tục.
Xem thêm: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty
Theo khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 và khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về trường hợp thành lập chi nhánh thì công ty gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Trình tự thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty
Sau khi người đại diện nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Lưu ý:
- Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Chi nhánh doanh nghiệp có tư cách pháp nhân hay không?
Theo quy định tại Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 về chi nhánh của pháp nhân như sau:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
- Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
Do đó, chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân và không phải là pháp nhân. chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân (công ty) mà thôi.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Phan Law Vietnam
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam bao gồm những nội dung sau:
- Tư vấn pháp lý: Cung cấp tư vấn về quy trình và yêu cầu pháp lý liên quan đến việc thành lập chi nhánh. Giải đáp các câu hỏi, giúp bạn hiểu rõ các quy định và thủ tục pháp lý cần thiết.
- Chuẩn bị tài liệu: Hỗ trợ trong việc chuẩn bị các tài liệu cần thiết để đăng ký và thành lập chi nhánh (gồm việc kiểm tra và xác minh tính hợp lệ của các giấy tờ, đảm bảo rằng các tài liệu đáp ứng đúng yêu cầu pháp lý).
- Đại diện pháp lý: Có thể đại diện trong quá trình giao dịch với các cơ quan chức năng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thuế, và ngân hàng để xử lý các thủ tục liên quan đến việc thành lập chi nhánh.
- Giải quyết vấn đề pháp lý: Trong quá trình thành lập chi nhánh, có thể xảy ra các vấn đề pháp lý phức tạp. Chúng tô sẽ hỗ trợ giải quyết những vấn đề này, bao gồm việc đàm phán và thương lượng với các bên liên quan, xử lý các tranh chấp pháp lý, và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.
Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam xin được thông tin đến quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để có thể được giải đáp nhanh nhất.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư