Hiện nay, vì một số lao động trong nước không đủ điều kiện để thực hiện những công việc nhất định, nên nhiều doanh nghiệp phải thuê mướn và sử dụng lao động nước ngoài. Vậy thủ tục thực hiện như thế nào?
Điều kiện để được cấp phép lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, lao động nước ngoài nếu muốn làm việc tại Việt Nam phải xin cấp giấy phép lao động, trừ một số trường hợp thuộc diện được miễn cấp giấy phép lao động theo quy định tại Điều 172 Bộ luật Lao động 2012. Nếu muốn thực hiện thủ tục cấp phép lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam, người lao động nước ngoài phải thỏa các điều kiện sau:
- Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật;
- Có sức khỏe phù hợp với các yêu cầu của công việc;
- Là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật;
- Không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài;
- Được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng người lao động nước ngoài.
Hồ sơ đề nghị cấp phép lao động cho người nước ngoài
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động theo mẫu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội;
- Giấy khám sức khỏe do cơ quan hoặc tổ chức y tế có thẩm quyền tại nước ngoài hoặc Việt Nam cấp và có giá trị trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày khám đến ngày nộp hồ sơ;
- Phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại nước ngoài. Nếu người lao động đã cư trú tại Việt Nam thì chỉ cần phiếu lý lịch tư pháp do Việt Nam cấp (không quá 06 tháng kể từ ngày cấp đến ngày nộp hồ sơ);
- Văn bản chứng minh là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật;
- 02 hình 4×6;
- Bản sao có chứng thực hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế theo quy định pháp luật;
- Văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân về việc sử dụng lao động nước ngoài.
Một lưu ý nhỏ cho người thực hiện thủ tục cấp phép lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam là những giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước ngoài liên quan đều là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại theo quy định pháp luật.
Thời hạn thực hiện thủ tục cấp phép lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam
Trước khi người lao động nước ngoài làm việc, ít nhất 15 ngày phải nộp hồ sơ xin cấp phép lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài theo mẫu quy định. Trong trường hợp không thể cấp phép lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do. Vì thế, thủ tục xin cấp phép lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng không quá khó nếu người sử dụng lao động cũng như người lao động có lý do chính đáng và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên thì việc thực hiện sẽ diễn ra dễ dàng hơn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.88888
Email: info@phan.vn