Kính chào văn phòng luật Phan Law Vietnam, tôi có vấn đề mong được giải đáp như sau:
Tôi có thắc mắc cần các luật sư của văn phòng Phan Law tư vấn, đó là về thu tuc mo cong ty. Tôi có tham khảo nhiều nguồn khác nhau nhưng vẫn chưa hiểu rõ lắm về thủ tục mở công ty. Tôi muốn biết thu tuc mo cong ty gồm những bước nào, tôi phải chuẩn bị những gì để có thể mở công ty.
Xin chân thành cảm ơn!
Xác định điều kiện thành lập công ty hợp danh
Có nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty hay không?
Đặt tên doanh nghiệp sao cho đúng quy định pháp luật?
Trả lời:
Trước tiên, Phan Law xin gửi lời chào đến bạn và cảm ơn bạn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ tư vấn hỏi đáp của chúng tôi. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trình bày như sau:
Thu tuc mo cong ty là một trong những thủ tục hành chính mà người thành lập doanh nghiệp cần phải thực hiện đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Để mở một công ty thông thường cần chuẩn bị những công đoạn cần thiết như xác định nguồn vốn công ty là bao nhiêu, loại hình công ty muốn thành lập, tên công ty, địa chỉ trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp cũng cần xác định ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp kinh doanh chính, ngành nghề đó có thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không. Nếu thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản khác liên quan thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị các thủ tục cũng như điều kiện đáp ứng các quy định của pháp luật để được kinh doanh mặt hàng hoặc dịch vụ đó.
Sau khi đã chuẩn bị xong các vấn đề trên, bước quan trọng nhất để doanh nghiệp được pháp luật công nhận và đi vào hoạt động hợp pháp là bước thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh. Để mo cong ty, người thành lập công ty sẽ phải nộp bộ hồ sơ theo quy định của pháp luật về Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư. Hồ sơ chuẩn bị sẽ phụ thuộc loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn thành lập. Chung quy lại, thu tuc mo cong ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật bao gồm 3 bước chính sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập
Thành phần hồ sơ thường bao gồm 3 loại giấy tờ chính là:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT (tùy thuộc loại hình thành lập sẽ có từng mẫu riêng);
- Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;
- Điều lệ công ty (trừ doanh nghiệp tư nhân không cần điều lệ).
Đối với từng loại hình doanh nghiệp cụ thể sẽ có thêm một số loại giấy tờ khác cần phải có trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo thủ tục thành lập từng loại doanh nghiệp cụ thể. Ví dụ đối với trường hợp bạn muốn thành lập công ty cổ phần thì trong hồ sơ phải kèm theo danh sách cổ đông sáng lập. Ngoài ra nếu doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành thì cần phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh
Người thành lập doanh nghiệp hoặc người đại diện theo ủy quyền sau khi đã chuẩn bị những giấy tờ cần thiết trên thì sẽ nộp một bộ hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Doanh nghiệp có thể nộp bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online thông qua Cổng thông tin về Đăng ký doanh nghiệp https://dangkykinhdoanh.gov.vn để tiết kiệm thời gian và chi phí.
Bước 3: Tiếp nhận, xử lý và trả kết quả
Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật thì hồ sơ được xem là hợp lệ và cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ nhập thông tin doanh nghiệp vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Đối với trường hợp đã nộp hồ sơ online thông qua tài khoản được tạo ở Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, bạn chỉ cần chờ có thông báo từ Phòng đăng ký kinh doanh gửi qua mail, sau đó nộp trực tiếp bộ hồ sơ bản giấy lên Phòng đăng ký kinh doanh thì bạn có thể được nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong ngày hôm đó.
Doanh nghiệp khi đã được nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh coi như là đã hoàn tất xong thủ tục đăng ký doanh nghiệp với cơ quan kinh doanh và được nhà nước công nhận cho phép kinh doanh hợp pháp trên thị trường.
Tiếp theo, để công ty đi vào hoạt động thì bạn cần tiến hành một số thủ tục liên quan như treo biển công ty, khắc dấu, thông báo mẫu dấu và tài khoản ngân hàng tới cơ quan đăng ký kinh doanh. Ngoài ra còn có thủ tục bên cơ quan quản lý thuế như kê khai và nộp thuế môn bài (trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).
Sau khi đã hoàn tất thu tuc mo cong ty và các thủ tục liên quan thì công ty của bạn chính thức được pháp luật thừa nhận và công ty bạn có thể đi vào hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp. Thu tuc mo cong ty không quá phức tạp nhưng cũng cần phải có sự tìm hiểu kỹ càng và chuẩn bị chu đáo, để tránh những sai sót và trái với quy định của pháp luật. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào về thu tuc mo cong ty mà bạn chưa rõ hoặc muốn được biết chi tiết hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng luật sư Phan Law chúng tôi thông qua địa chỉ ở cả Hà Nội và Hồ Chí Minh vào giờ hành chính hoặc gọi vào hotline của văn phòng, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn hết mình. Thông tin liên hệ:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn