Do nhu cầu mở rộng và phát triển thị trường, doanh nghiệp cần thành lập văn phòng đại diện tại một số địa phương khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho các bạn hiểu rõ hơn về thủ tục thành lập văn phòng đại diện và thủ tục sau khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Mời các bạn theo dõi bài viết để có cái nhìn tổng quan hơn.
Thuật ngữ văn phòng đại diện được hiểu như thế nào?
Văn phòng đại diện được hiểu là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện có chức năng như văn phòng liên lạc; xúc tiến xây dựng các dự án hợp tác; nghiên cứu thị trường; theo dõi, đôn đốc thực hiện các hợp đồng đã ký và các chức năng khác theo quy định của pháp luật nhưng không có chức năng kinh doanh. Vậy, văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài hay không?
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện diễn ra như thế nào?
Trình tự các buổi mở văn phòng đại diện diễn ra như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ gồm:
- Thông báo mở văn phòng đại diện (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT)
- Quyết định, bản sao hợp lệ biên bản họp về việc mở văn phòng đại diện
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện
- CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Gửi trực tiếp tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Danh sách các thủ tục sau khi thành lập văn phòng đại diện
Sau khi đã thành lập được văn phòng đại diện thì bạn cần thực hiện những công việc sau:
Thứ nhất, nộp lệ phí môn bài
Khi thực hiện hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm. Nếu văn phòng đại diện mở từ 1/1 đến 30/6 thì phải nộp cả năm lệ phí môn bài tương đương 1.000.000 đồng. Nếu thành lập từ 1/7 đến 31/12 thì chỉ nộp một nửa là 500.000 đồng. Các năm tiếp theo nộp 1.000.000 VNĐ
Thứ hai, kê khai thuế TNCN
Có trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền công, tiền lương của nhân viên Văn phòng
Trên đây là các nội dung tư vấn thủ tục sau khi thành lập văn phòng đại diện. Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Phan Law VietNam theo thông tin sau đây.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn