Không chỉ nhận tiền quảng cáo, Facebook còn thúc đẩy sự phổ biến của các nhóm nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật môi giới mại dâm tiếp cận người dùng ở Việt Nam.
Xem thêm:
>> Luật sư tư vấn: Gái bán dâm có phải đi phục hồi nhân phẩm hay không?
>> Có bị quy là mua bán dâm khi đi “massage mệt”, gội đầu, cắt tóc “mát mẻ”?
>> Quay video tổng tiền khách mua dâm đồng tính nam
Bên cạnh việc nhận tiền quảng cáo, mạng xã hội này còn dung dưỡng nhiều hội nhóm có chủ đề về “sugar baby”, “sugar daddy”. Nếu tra cứu từ khóa “sugar baby”, Facebook sẽ trả cho người dùng trên dưới 60 kết quả là các fanpage, hội nhóm có nội dung liên quan, phần lớn là nhóm kín.
Khi truy cập vào đường link trong các mẩu quảng cáo hay trên bài đăng, một trang web mở ra, với phần lớn nội dung truyền bá văn hóa phẩm khiêu dâm và đồi trụy.
Trang quảng cáo trên Facebook có nội dung nhạy cảm
Facebook vi phạm pháp luật khi nhận tiền quảng cáo “chợ tình online”
Dựa trên những trang người dùng thích hoặc có tương tác liên quan, Facebook sẽ đưa ra danh sách nhóm đề xuất đến người dùng mà không hề thông qua kiểm duyệt. “Sau một lần gia nhập nhóm các bà mẹ đơn thân, tôi được Facebook gợi ý tham gia tiếp các nhóm trao tình đổi tiền dù không hề có nhu cầu”, chị Phượng Oanh, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM cho hay.
Theo Luật sư Phan Vũ Tuấn, đại diện công ty luật Phan Law, hành vi hoặc dịch vụ môi giới “sugar baby”, “sugar daddy”, các nội dung đồi trụy, khiêu dâm là các hành vi, dịch vụ trái pháp luật và bị cấm kinh doanh.
Luật sư Phan Vũ Tuấn cho rằng khi có một trang mạng xã hội thực hiện dịch vụ quảng cáo các nội dung bị cấm, cần phân biệt rõ hai mối quan hệ xã hội bao gồm trách nhiệm đơn vị thực hiện dịch vụ quảng cáo và tổ chức quản lý mạng xã hội. “Với trường hợp của Facebook, đây là hình thức cung cấp dịch vụ mạng xã hội đến cộng đồng”.
Pháp luật Việt nam cũng quy định rất rõ về nghĩa vụ của các tổ chức thiết lập mạng xã hội tại nghị định số 72/2013/NĐ-CP quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin mạng.
“Theo đó, cấm lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin mạng nhằm mục đích ‘Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc’ và ‘Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm'”, Luật sư Phan Vũ Tuấn nhận định.
Nếu các tổ chức thiết lập mạng xã hội vi phạm nghĩa vụ nói trên, cụ thể là chủ động quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; không thực hiện việc ngăn chặn, loại bỏ thông tin vi phạm theo quy định pháp luật, có thể bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng và phải gỡ bỏ thông tin trái pháp luật hoặc bị thu hồi tên miền.
“Mức phạt này được quy định tại điểm h, điểm i khoản 3 điều 100 nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử”, đại diện công ty luật Phan Law cho biết.
Như vậy, chưa xét đến những khía cạnh đạo đức, việc đồng ý nhận tiền để quảng cáo nội dung độc hại nêu trên, Facebook có khả năng vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nhiều nhóm trên facebook có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam
Mảnh đất phát triển của nội dung xấu
Ngoài nhận tiền quảng cáo cho website “chợ tình online”, Facebook còn đang là mảnh đất màu mỡ cho các nội dung xấu phát triển. Sau nhiều vụ bê bối nội dung riêng tư và can thiệp kết quả bầu cử Mỹ, Facebook tập trung phát triển tính năng hội nhóm trên nền tảng. Những nội dung độc hại, không phù hợp với pháp luật và văn hóa Việt Nam không hề biến mất mà chỉ ẩn mình trong tính năng được Facebook phát triển.
Có ba dạng nhóm gồm công khai, kín và bí mật. Trong đó, nhóm kín và bí mật đang là nơi tiềm ẩn nguy hiểm cho người dùng Facebook khi chứa chấp nhiều nội dung trái pháp luật, kích thích người dùng tranh luận, chửi bới, đăng tải nội dung xấu độc. Nhiều group với quy mô hàng triệu thành viên vẫn ngày đêm đăng tải nội dung vi phạm pháp luật, đồi trụy, tấn công cá nhân…
Một vài chủ nhóm ghi rõ ở phần nội quy, yêu cầu người tham gia phải “tìm hiểu cặn kẽ, quan hệ trong sáng nếu không sẽ bị tính là mại dâm”. Những nội quy thoạt nhìn có vẻ “trách nhiệm” không thể che giấu việc rất khó để kiểm chứng các giao dịch tình-tiền trong những nhóm này không vi phạm pháp luật Việt Nam.
Để lách luật, admin một số nhóm yêu cầu thành viên phải đăng ảnh chính chủ, rõ nguồn gốc. “Không dùng hoặc viết tắt những từ ngữ nhạy cảm, không đăng tuyển những bài đăng có ngôn từ liên quan đến T.D (tình dục) và hình ảnh khoả thân. Vui lòng không kèm bài đăng có ký tự tiền, chỉ cần ghi con số là được”, nguyên văn nội dung bài đăng của một admin cho biết.
Vi phạm pháp luật khi Facebook quảng cao “chợ tình online”
Vì tiền, Facebook tự làm trái quy tắc tự đề ra
Nhận tiền để quảng cáo cho trang web chợ tình online, Facebook cũng đang tự đạp lên chính sách do chính mạng xã hội này đề ra. Theo mục 2, thuộc “Những nội dung bị cấm” trong Chính sách quảng cáo của Facebook ghi rõ: “Quảng cáo không được cấu thành, tạo điều kiện hoặc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hay hoạt động bất hợp pháp”.
Bên cạnh đó, mục 8 “Sản phẩm hoặc dịch vụ người lớn” và mục 9 “Nội dung người lớn” của mạng xã hội này cũng cho biết các hoạt động quảng bá việc mua bán, sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ dành cho người lớn là điều cấm kỵ. Cụ thể:
“Quảng cáo quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ dành cho sức khỏe sinh sản và tình dục. Quảng cáo không được chứa nội dung người lớn. Nội dung bao gồm ảnh khỏa thân, hình vẽ mô tả con người ở tư thế khêu dâm, gợi dục hoặc các hoạt động khêu gợi hay kích thích quá mức. Quảng cáo khẳng định hoặc ngụ ý khả năng gặp gỡ ai đó, kết nối hoặc xem nội dung họ tạo, không được phép sắp đặt theo cách khêu dâm hoặc có mục đích định giới tính cho người xuất hiện trong quảng cáo”.
Tác giả: Huỳnh Lộc
Theo Zingnews
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư
Nguồn:
https://zingnews.vn/cho-tinh-online-tren-facebook-post1196503.html