Ngày 30/6, Facebook cho biết họ đang tiến hành kiện nhóm 4 người Việt Nam về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản quảng cáo, gây thiệt hại tối thiểu 36 triệu USD (827,4 tỉ đồng).
Xem thêm:
>> Mâu thuẫn tình cảm, giám đốc bệnh viện thuê giang hồ nhưng giết nhầm người!
>> Phim “Kiều” – kỳ vọng quá nhiều vào phim phóng tác truyện Kiều?
>> Lùm xùm nghi vấn bài thơ “Mẹ tôi chửi kẻ trộm” là tác phẩm “đạo nhái”!
Facebook khởi kiện nhóm người Việt chiếm đoạt tài khoản quảng cáo
Theo Facebook, các đối tượng trên đã sử dụng các công nghệ được gọi là “đánh cắp phiên” hay “đánh cắp cookie” để tấn công vào tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo cũng như tiếp thị, sau đó chạy quảng cáo trái phép.
Đầu tiên, các đối tượng này đăng tải ứng dụng “Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook” (Ad Manager for Facebook) lên Google Play để lừa người dùng tải về.
Sau khi tải ứng dụng, người dùng sẽ được hướng dẫn nhập các thông tin tài khoản Facebook và nhiều thông tin cần thiết. Lúc này, nhóm lừa đảo có thể chiếm đoạt các tài khoản này để chạy quảng cáo.
Facebook khởi kiện nhóm người Việt chiếm đoạt tài khoản quảng cáo
Mặc dù vậy, chính Facebook đã gián tiếp giúp cho ứng dụng này tiếp cận với các nhà quảng cáo để lừa đảo. Cụ thể, từ ngày 28/12/2020, nhóm này đã chạy quảng cáo ứng dụng Ads Manager for Facebook đến người dùng ở Mỹ, châu Âu, Brazil cũng như Ấn Độ. Chỉ trong vòng 4 ngày đã có khoảng 1.700 người dùng bấm vào quảng cáo này.
Hiện nay, ứng dụng giả mạo này đã bị gỡ khỏi Google Play. Thông tin cụ thể của nhóm đối tượng này chưa được tiết lộ.
Nhóm này bị cáo buộc đã thu tối thiểu 36 triệu USD (827,4 tỉ đồng) nhờ hoạt động quảng cáo bán hàng từ những tài khoản chiếm được. Nhóm bị đơn không chỉ đăng khoảng 10.000 quảng cáo trên Facebook và Instagram mà còn cho thuê lại một số tài khoản chiếm được.
Cũng theo Facebook, với số tiền kiếm được, các đối tượng trên đã chi tiêu vào các thú chơi xa xỉ. Đơn kiện của Facebook kèm theo các hình ảnh các cá nhân này đăng lên, từ hình ảnh mua hàng loạt sản phẩm Apple, đi du thuyền, mua xe Mercedes-Benz, ngồi vé máy bay hạng thương gia, xài đồng hồ đắt tiền…
Khởi kiện hành vi quảng cáo gây hiểu lầm
Song song vụ khởi kiện nhóm các đối tượng trên tại Việt Nam, Facebook cũng có một vụ kiện khác nhau đối với một công ty về marketing ở California vì đã chạy một số quảng cáo dẫn tới hiểu lầm, nhằm quảng bá việc bán hàng hóa bao gồm quần áo, đồng hồ cũng như đồ chơi. Cụ thể, khi người sử dụng nhấp vào quảng cáo này, họ sẽ được dẫn tới một trang web thứ ba để tiến hành giao dịch thanh toán.
Đáng nói là sau khi hoàn tất thủ tục thanh toán, người mua không nhận được hàng đã đặt hay nhận sai mặt hàng đã đặt, nhận hàng kém chất lượng.
Bên cạnh đó, để che giấu hành vi lừa đảo này trên Facebook, những đối tượng này đã chặn và che giấu các lời phàn nàn cũng như đánh giá tiêu cực của người dùng trên trang Facebook của họ. Được biết, trước đây, Facebook đã vô hiệu hóa những tài khoản cũng như trang của công ty này.
Việc liên tiếp nộp đơn kiện cho thấy Facebook đang mạnh tay đối với các cá nhân, tổ chức đang lợi dụng nền tảng của họ cho các hoạt động phi pháp. Đây là việc làm cần thiết bởi trong thời gian qua, việc quảng cáo tràn lan gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng cũng như doanh thu của Facebook.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư