Dịch bệnh Covid 19 khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn để duy trì hoạt động. Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất kinh doanh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn Số: 860/BHXH-BT V/v tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần giảm tải áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
Điều kiện để doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí, tử tuất?
Công văn 860/BHXH-BT quy định các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên, hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất) theo quy định tại Khoản 1 Điều 88 Luật BHXH năm 2014; các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ và Điều 28 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Hồ sơ tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội?
Đối với doanh nghiệp số lao động tạm thời nghỉ việc từ 50%, hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất
+ Danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị
+ Danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc
Đối với Doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50%, hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất;
+ Báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại;
+ Biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại dịch bệnh.
Nộp hồ sơ tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội ở đâu?
Đối với Doanh nghiệp do BHXH quản lý, hồ sơ nộp tại:
+ Phòng Lao động Thương binh và xã hội cấp huyện đối với doanh nghiệp do BHXH quận, huyện, thị xã trực tiếp quản lý
+ Phòng Tài chính- Kế hoạch quận, huyện, thị xã đối với doanh nghiệp do BHXH quận, huyện, thị xã trực tiếp quản lý
+ Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở lên thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp do BHXH thành phố trực tiếp quản lý.
+ Sở Tài chính Hà Nội đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở lên thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp do BHXH thành phố trực tiếp quản lý
+ Cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội.
Đối với các doanh nghiệp khác
+ Bộ, ngành Trung ương (đối với Doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý).
+ Cơ quan tài chính của Bộ, Ngành Trung ương hoặc Bộ Tài chính (đối với Doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý).
Thời hạn giải quyết hồ sơ tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội
+ Đối với Phòng Lao động Thương binh Xã hội cấp huyện, Phòng Tài chính- Kế hoạch cấp huyện, Sở Lao động Thương binh xã hội Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội, các Bộ, ngành Trung ương, hoặc Bộ Tài chính thì trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời Doanh nghiệp.
+ Đối với cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp có trách nhiệm giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là hướng dẫn của Phan Law Vietnam về việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất cho ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. Chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp sẽ sớm khắc phục khó khăn, sớm ổn định hoạt động sau đại dịch. Với vai trò là đơn vị tư vấn pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ mọi vướng mắc của doanh nghiệp.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn